Cửa xả thải không phải ở Formosa mà ở cảng Tiên Sa

Sáng nay (22-2) rất đông PV báo chí tại Đà Nẵng đã trực tiếp tới khu vực cảng Tiên Sa để kiểm chứng thông tin về clip, hình ảnh được cống xả thải làm rầm rộ trên cộng đồng mạng và báo chí mấy ngày qua.

Trước đó, clip xả thải nước màu đỏ được mạng xã hội cho là của Formosa khiến cộng đồng hoang mang. Tuy nhiên, sau đó những thông tin này được xác định là thất thiệt. Hình ảnh có liên quan clip này nhanh chóng được phân tích và đặt nghi vấn là ở khu vực cảng Tiên Sa, TP Đà Nẵng.

Khu vực cửa cống xả được chụp vào sáng 22-2 trùng khớp với clip trên mạng tung tin đồn là của Formosa. Ảnh: LP

Theo ghi nhận của chúng tôi, những hình ảnh trong clip vừa qua được quay tại tại cầu cảng 4 của cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, thực tế ở khu vực này không hề có nhà máy, xí nghiệp nào nên không thể xả thải ra môi trường chất đỏ trên clip. Theo một số công nhân làm việc ở đây thì có thể chất thải nói trên là bùn đỏ, dăm gỗ và cũng có thể xe súc rửa phân bón có chất kali.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Hữu Dũng (Giám đốc Xí nghiệp cảng Tiên Sa) cho biết mấy ngày qua có thấy hình ảnh, clip ghi nhận sự việc ở trên mạng. Qua quan sát bằng mắt thường, hình ảnh trong clip có nhiều điểm tương đồng với khu vực cầu cảng 4 của cảng Tiên Sa.

Theo ông Dũng, clip được đăng tải trên mạng có thể được quay cách đây chừng hai năm. Bởi lúc ấy khu vực này đang xây, hình ảnh nước màu đỏ là do đất đỏ ở các xe tải chở được rửa thải ra. Hiện nay, tình trạng này không còn. Ông Dũng khẳng định thông tin cống này xả nước thải độc hại ra môi trường là không chính xác.

Sau đây là hình ảnh đặc điểm nhận dạng điểm chung của khu vực cửa xả clip trên mạng và clip mà chúng tôi quay sáng 22-2-2017 tại khu vực cảng Tiên Sa, Đà Nẵng:

Clip trên mạng có một chấm vàng ngay thành tường. Ảnh: Clip trên mạng.

Và ảnh chụp sáng 22-2 tại khu vực này cũng có một chấm vàng ngay thành tường nhưng trời nắng khô nên mờ hơn. Ảnh: LP

Ảnh cắt từ clip xả thải trên mạng có một vết lõm, nứt tại thành tường. Ảnh: cắt từ clip.

Và sáng nay, 22-2 khi chúng tôi quay tại hiện trường cũng có chỗ lõm, nứt này trên thành tường. Ảnh: LP

Ảnh cắt từ clip trên mạng nói về sự xả thải của Formosa có vết lõm,, nứt cạnh đó có vệt sơn xanh. Ảnh: Cắt từ clip trên mạng

Và sáng nay (22-2) theo clip chúng tôi quay được thì cũng có vết lõm, nứt và cạnh đó có vệt sơn màu xanh như trong clip trên. Ảnh: LP

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy