Cuộc bầu cử diễn ra nghiêm túc, an toàn

“Đã có 65.586.622 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 98,77%” - ông Phúc nói. Theo ông Phúc, đến 19 giờ, hầu hết các tỉnh, TP đã kết thúc bầu cử đúng thời gian quy định.

Theo ông Phúc, tỉ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu ở các tỉnh, TP đều rất cao, trên 90%. Trong đó có hai tỉnh đạt cao nhất Thừa Thiên-Huế và Yên Bái với tỉ lệ cử tri bỏ phiếu là 99,99%. Tỉ lệ này ở Hòa Bình cũng lên đến 99,98%, Quảng Nam và Bến Tre là 99,97% và hàng loạt tỉnh khác đạt trên 99%.

Hiện nay, các tổ bầu cử đang khẩn trương tiến hành kiểm phiếu để báo cáo kết quả bầu cử đến ban bầu cử.

Ông Phúc cũng khẳng định tình hình an ninh trật tự trong thời gian diễn ra bầu cử là an toàn tuyệt đối. Về công tác giám sát kiểm phiếu, ông Phúc cho hay việc mở hòm phiếu, đếm phiếu đều có các thành viên giám sát, theo quy định, trong đó có sự tham gia của báo chí. Việc này được thực hiện công khai rất minh bạch, rõ ràng, đúng theo quy định của luật.

Theo ông Phúc, công tác bầu cử ở các cấp đã được thực thi, đảm bảo nghiêm túc. Đến lúc này chưa phát hiện sai trong quá trình bầu cử và hy vọng không có đơn vị nào phải bầu lại.

Về công bố kết quả bầu cử, ông Phúc cũng cho biết thêm chậm nhất ba ngày tổ bầu cử báo cáo kết quả với MTTQ các cấp, ban bầu cử. Sau năm ngày, báo cáo Ủy ban Bầu cử và bảy ngày sau, báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Trong quá trình kiểm phiếu có những việc cần giải thích, giải quyết… Cuối cùng hội đồng xem xét tất cả ý kiến kiến nghị, chậm nhất 20 ngày sau khi kết thúc bầu cử, sẽ công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và chậm nhất 10 ngày với đại biểu HĐND các cấp. Sau đó có 30 ngày để giải quyết các kiến nghị liên quan đến danh sách trúng cử. Sau 30 ngày đó, Hội đồng Bầu cử Quốc gia có báo cáo tổng kết, xác nhận tư cách của người trúng cử đó.

Tối cùng ngày, Ủy ban Bầu cử của TP Hà Nội đã có báo cáo nhanh về tình hình cử tri thủ đô đi bỏ phiếu. Tính đến 19 giờ, số cử tri đi bầu đạt tỉ lệ 98,43%, trong đó cử tri cao tuổi nhất của Hà Nội là 107 tuổi. Có 1.936/4.875 khu vực bầu cử đạt tỉ lệ đi bầu 100%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm