Cuộc chiến giành… rác ở Đà Nẵng

Theo các công nhân, công ty này đã trì hoãn tổ chức đại hội cổ đông lần đầu để chuyển thành công ty cổ phần đã gây thiệt hại cho họ. Nguyên do xuất phát từ cuộc chiến giành rác và trong cuộc chiến này, các công nhân, người quét rác sẽ chịu thiệt thòi.

Công ty xử lý rác đã cổ phần hóa với vốn của Nhà nước chiếm 51%. Cạnh đó, Công ty Cổ phần Môi trường Việt Nam cùng hai cá nhân thuộc công ty này đã mua 1.581.498 cổ phần của công ty xử lý rác. Tuy vậy, qua nhiều tháng đã là cổ đông chiến lược nhưng đến nay họ vẫn chưa biết ngày tổ chức đại hội cổ đông. Cũng xin nói thêm cuối tháng 6-2015, Công ty Môi trường Việt Nam đã đưa vào hoạt động Nhà máy xử lý chất thải rắn Khánh Sơn (giai đoạn 1, vốn gần 400 tỉ đồng) để mỗi ngày xử lý khoảng 200 tấn rác sinh hoạt của Đà Nẵng… Công ty này muốn hoạt động thì phải phụ thuộc vào một xí nghiệp thuộc công ty xử lý rác. Đại diện Công ty Môi trường Việt Nam cho rằng cho đến nay Công ty Môi trường Đô thị Đà Nẵng vẫn chưa tổ chức đại hội cổ đông làm ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp.

Ngoài các nhóm cổ đông trên, ông Phạm Minh Thắng, Tổng Giám đốc công ty xử lý rác và những người thân cũng là nhóm cổ đông quan trọng của công ty xử lý rác. Nhưng trước đó, ông Thắng đã nhiều lần bị các công nhân tố cáo việc “gia đình trị” ở công ty này. Cụ thể, ông Phạm Minh Chiến, ông Phạm Minh Công (đều là con trai ông Thắng) lần lượt làm phó phòng kế hoạch - nghiệp vụ, phòng tổ chức cán bộ. Tương tự, bà Phạm Mỹ Hoa (con gái ông Thắng) làm giám đốc Xí nghiệp môi trường Ngũ Hành Sơn, ông Lê Văn Nhựt (con rể ông Thắng) làm giám đốc Xí nghiệp đoàn xe cơ giới và sửa chữa. Ngoài ra, ông Phạm Sau, ông Phạm Minh Tước (đều là em trai ông Thắng) lần lượt làm giám đốc Xí nghiệp dịch vụ môi trường số 1 và làm ở Xí nghiệp môi trường Sơn Trà… trực thuộc công ty do ông Thắng làm tổng giám đốc.

Theo ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng (kiêm trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa công ty xử lý rác), bản chất của sự việc này là vấn đề nhân sự, là có người tìm cách đưa người nhà vào ban lãnh đạo mới của công ty. “Ông Thắng đưa con gái và một người ở phòng kế hoạch - lâu nay được xem là “tay chân” của ông Thắng vào ban giám đốc thay cho hai người nghỉ hưu với mục đích chiếm lĩnh “trận địa” sau khi công ty cổ phần hóa. Việc bố trí này không hợp lý nên ban chỉ đạo cổ phần hóa không đồng ý” - ông Điểu nói.

Ngoài ra, ông Điểu cho biết Đà Nẵng đang làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo công ty xử lý rác về khoản lỗ năm 2014 (12 tỉ đồng) và của những tháng đầu năm 2015. Thực tế, chiều 10-8 khi chốt biên bản thì công ty chỉ lỗ 1,9 tỉ đồng. Như vậy là công ty báo cáo không trung thực.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy