GIẢM TỶ LỆ ĐIỀU TIẾT NGÂN SÁCH CHO TP.HCM:

Cuộc trao đổi giữa bà Quyết Tâm và Thủ tướng

Bên hành lang Quốc hội sáng 24-10, vấn đề tỉ lệ ngân sách để lại cho TP.HCM được báo giới rất quan tâm.

Trước khi trao đổi với báo chí, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đã trao đổi nhanh với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm (trái) kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về ngân sách cho TP.HCM tại hành lang Quốc hội sáng 24-10. Ảnh: CHÂN LUẬN

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm (trái) kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về ngân sách cho TP.HCM tại hành lang Quốc hội sáng 24-10. Ảnh: CHÂN LUẬN

Khi nghe Chủ tịch HĐND TP.HCM đề cập đến vấn đề ngân sách cho thành phố để đầu tư, phát triển, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi đã cân đối ODA cho TP.HCM rất nhiều, không chỉ có ngân sách nhà nước không”.

. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Nhưng ngân sách cho TP.HCM đã giảm rất nhiều, từ 33% xuống còn 23%...

+ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: TP.HCM rất chủ động, nhiều nguồn lực, đặc biệt TP.HCM tiến hành xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, chứ không chỉ ngân sách nhà nước đâu.

. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Bây giờ Thủ tướng tập trung đầu tư cho thành phố. Nếu GDP thành phố tăng 1% thì sẽ tác động rất lớn đến GDP của cả nước.

+ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tôi hiểu! Chúng ta phải đồng tâm hiệp lực, chia ngọt sẻ bùi, khó khăn với cả nước.  Riêng TP.HCM phải tìm nhiều nguồn khác để bổ sung, cân đối.

. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Dạ, thành phố đồng ý giảm nhưng giảm ít thôi, người dân thành phố đang rất quan tâm, Thủ tướng ơi!

+ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tôi biết rồi. Sáng nay đã có tờ báo vẽ biểu đồ hình tròn mô tả rồi!

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay: “Thành phố sẵn sàng chia sẻ với cả nước nhưng nếu được đầu tư phát triển thì tình trạng kẹt xe, ngập úng mỗi khi mưa xuống chắc chắn sẽ giảm. Ngoài ra, những chính sách an sinh xã hội không chỉ cho người dân thành phố, mà những người từ các nơi khác đến thành phố làm ăn, sinh sống sẽ tốt hơn”.

Theo bà Tâm, TP.HCM như “gà đẻ trứng” cho cả nước. “Nếu được chăm sóc, đầu tư tốt thì chất lượng trứng mới tốt”, bà Tâm khẳng định. Lấy ví dụ như trong một gia đình, bà Tâm cho rằng Trung ương nên đầu tư cho TP.HCM phát triển như đầu tư cho một “người con” biết làm ăn, kinh doanh. Sau đó “người con” này sẽ hỗ trợ trở lại cả “gia đình”.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về mối liên hệ giữa ngân sách và chính quyền đô thị mà TP.HCM rất mong muốn, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng: Đó là hai vấn đề khác nhau nhưng có sự giao thoa với nhau.

“Nếu được đồng ý thực hiện chính quyền đô thị thì thành phố sẽ chủ động hơn trong đầu tư phát triển. Những tồn tại của thành phố, có yếu tố chủ quan từ sự lãnh đạo, tuy nhiên một nguyên nhân lớn là ngân sách bị cắt giảm trong các năm qua, từ 33% xuống còn 23%”, bà Tâm chia sẻ và nói rằng: Nếu Trung ương có cắt giảm thì nên giảm xuống còn 21%, chứ không nên cắt xuống còn 18%.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy