Cướp tài khoản Facebook, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Đối tượng bị bắt là Lê Việt Anh (SN 1995), trú ở thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Theo tài liệu điều tra, khoảng cuối năm 2013, Lê Việt Anh lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm những người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài với ý đồ xấu.

Một trong những “con mồi” bị Việt Anh “săn” được là chị Nguyễn Thị Loan, có “nick” Loan Nguyễn Thị, đang sống tại Hồng Kông – Trung Quốc. Qua những thông tin trên trang Facebook của chị Loan, Việt Anh tìm được một người bạn gái thân của chị trong danh sách bạn bè.

Gã trai 19 tuổi đã lập một tài khoản mới, dùng hình ảnh của người bạn này làm ảnh đại diện để kết bạn với chị Loan. Không chút nghi ngờ, chị Loan chấp nhận kết bạn và đinh ninh người bạn thân của mình lập thêm tài khoản mới.

Một thời gian sau, Việt Anh nhắn tin hỏi chị Loan cho mượn tài khoản Facebook để đăng ký email, mở thẻ tín dụng. Chị Loan đã tin tưởng, cung cấp tên tài khoản và mật khẩu Facebook của mình giúp bạn.

Cướp tài khoản Facebook, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng ảnh 1
 Đối tượng bị bắt là Lê Việt Anh (SN 1995), trú ở thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Với những thông tin này, Việt Anh đã thay đổi mật khẩu, xóa số điện thoại và địa chỉ email của chị Loan đăng ký trên Facebook, thay bằng địa chỉ email mới với mục đích để chị Loan không thể khôi phục được tài khoản Facebook.

Sau khi đã chiếm quyền kiểm soát trang Facebook của chị Loan, Việt Anh bắt đầu “chiến dịch” lừa đảo đối với bạn bè, người thân của chị Loan, trong đó có chị Vân, đang sinh sống tại Hà Nội. Việt Anh dùng “nick” của chị Loan nhắn tin cho chị Vân với nội dung nhiều người Việt Nam ở Hồng Kông có nhu cầu sử dụng thẻ cào điện thoại của Việt Nam để chuyển đổi sang mã quốc tế và giao dịch mua bán hàng trên mạng.

Nhấn mạnh việc buôn thẻ cào có thể lãi gấp đôi giá trị so với trong nước, Việt Anh đề nghị chị Vân cùng hợp tác làm ăn với thỏa thuận sẽ trích phần trăm hoa hồng cao.

Để tạo niềm tin cho chị Vân, Việt Anh nhắn chị Vân cung cấp số tài khoản ngân hàng tại Việt Nam để chuyển tiền về nhờ mua thẻ cào, sau đó, dùng phần mềm nhắn tin miễn phí trên mạng Internet nhắn vào điện thoại của chị Vân với nội dung ngân hàng đã chuyển 40 triệu đồng vào tài khoản.

Đọc tin nhắn có đầu số quốc tế +xxxxx…, do tin tưởng Việt Anh chính là chị Loan, nên chị Vân đã bỏ ra 40 triệu đồng mua thẻ cào điện thoại các loại, cào chuyển mã thẻ cho Việt Anh qua tin nhắn Facebook. Lập tức, Việt Anh dùng các mã thẻ cào đó nạp vào tài khoản game rồi rút tiền mặt chiếm đoạt.

Mấy ngày sau kiểm tra tài khoản không thấy có tiền, chị Vân ra ngân hàng hỏi thì được biết không có ai chuyển tiền từ nước ngoài về. Liên lạc trực tiếp với chị Loan qua điện thoại, chị Vân mới biết việc tài khoản Facebook của chị Loan đã bị cướp. Sự việc ngay sau đó đã được trình báo đến lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao của CATP.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội 5 - Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao đã làm rõ và bắt giữ Lê Việt Anh khi anh ta đang ở một quán “nét” tại Quảng Trị. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Việt Anh về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo Điều 226b - Bộ luật Hình sự.

Theo chỉ huy Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao, từ tháng 5-2014 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận 10 đơn trình báo về thủ đoạn cướp tài khoản Facebook, giả mạo người thân nhờ mua thẻ cào điện thoại chiếm đoạt tài sản như vụ việc nêu trên. Số tiền bị chiếm đoạt lên tới trên 300 triệu đồng.

* Tên người liên quan đã được thay đổi

Theo Minh Hà (An ninh TĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm