Đà Nẵng: Bộ Chính trị đã xử lý cán bộ sau kết luận TTCP

Tại cuộc họp báo vào sáng nay (27-6), các PV đã đặt câu hỏi về việc TP Đà Nẵng quản lý nhà công sản hiện nay như thế nào? Đã bán nhà công sản một cách công khai hay chưa? Tại sao có một số doanh nghiệp, cá nhân lại mua được rất nhiều nhà công sản?

Đang tiếp tục thanh tra nhà công sản

Về vấn đề trên, ông Vũ Quang Hùng (Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) cho rằng quy trình bán nhà công sản trước tiên là xác định giá, có hai loại là giá nhà và giá đất đều được thông qua hội đồng. Sau khi thông qua hội đồng xong thì báo giá nhà công sản công khai.

“Theo như tôi biết thì các thủ tục đều công khai. Đấu giá một cách minh bạch” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng trả lời câu hỏi vì sao có người lại có thể mua được rất nhiều nhà công sản. Ông Hùng nói, theo quy định thì tất cả đơn vị đều có quyền được mua nhà công sản.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời các câu hỏi báo chí đặt ra tại buổi họp báo về xử lý kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: LÊ PHI

“Nếu họ bỏ giá cao thì mua thôi, cái này rất minh bạch. Đấu giá thì do Trung tâm Đấu giá của Sở Tư pháp làm, Sở Xây dựng không làm cái này. Xác định giá tài sản chuyển qua trung tâm bán đấu giá. Nếu anh có tiền thì có thể mua 5-10 cái” - ông Hùng nói.

Tuy nhiên, câu hỏi khác cũng được các PV đặt ra là hiện tại có 86 trường hợp doanh nghiệp được mua nhà công sản không qua đấu giá với giá trị khoảng 1.000 tỉ đồng nhưng TP có chính sách giảm 10% (tương đương 100 tỉ đồng) thì có đúng quy định không? Việc mua như vậy có bất thường không?

Trước câu hỏi này, ông Vũ Quang Hùng (Giám đốc Sở Xây dựng) không có ý kiến trả lời.

Còn Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho hay việc bán nhà công sản này trước đây đã được Thanh tra Chính phủ làm và có kết luận và yêu cầu khắc phục một số vấn đề. Hiện Thanh tra Chính phủ cũng đang rà soát nhà công sản.

“TP chúng tôi cũng đang làm và thời gian tới sẽ có công bố cụ thể. Còn về nhà công sản thì khoảng ba năm trở lại đây không bán đáng kể, bán đều đấu giá nhưng chủ yếu là bán cho các hộ dân ở nhà công sản lâu năm theo Nghị định 61” - ông Thơ nói.

Xin Thủ tướng tháo gỡ

Trước các câu hỏi về việc khắc phục thất thoát 3.400 tỉ đồng trước đây trong kết luận của Thanh tra Chính phủ. Ông Thơ cho hay gần đây báo chí cũng đặt ra vấn đề này khi Thanh tra Chính phủ báo cáo Chính phủ về việc khắc phục của TP Đà Nẵng.

"Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ thì có nhiều điểm, đến nay cơ bản TP Đà Nẵng đã khắc phục hết" - ông Thơ nói.

“Chỉ còn mấy việc trong đó có việc định giá không đúng. Tuy nhiên, việc này vô cùng khó khắc phục. Bởi vì lúc đó TP cũng đã có cam kết với nhà đầu tư rồi. Đã ký thỏa thuận nguyên tắc, đã ký hợp đồng, đã cấp sổ đỏ, người ta đã xây dựng dự án. Bây giờ bảo định giá lại để thu thêm thì hầu như không có nhà đầu tư nào họ chịu cả. Tiền trao cháo múc, xong hết rồi, bây giờ bảo đưa lại thì lấy tiền đâu đưa ra nên bí. Chúng tôi đã làm việc rồi nhưng chưa ra kết quả” - ông Thơ phân tích.

Vấn đề thứ hai, ông Thơ nói: Liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho các nhà đầu tư với mục đích sản xuất kinh doanh nhưng thời điểm đó đã cấp có thời hạn lâu dài.

Hiện TP Đà Nẵng đã cơ bản khắc phục được các sai phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, tuy nhiên còn có vướng mắc một số điểm nên sẽ xin làm việc với Thủ tướng để tháo gỡ. Ảnh: HẢI SƠN

“Cái này Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi lại, đổi lại sang cấp có thời hạn. Việc này chúng tôi cũng đang trong tiến trình làm. Chúng tôi cũng yêu cầu nhà đầu tư làm việc này nhưng họ cũng không chịu" - ông Thơ cho biết.

Giải thích về lý do nhà đầu tư không chịu việc trên, ông Thơ cho hay trước đây TP cam kết cấp lâu dài và đã ghi trong sổ rồi thì đó là quyền lợi, giá trị tăng thêm về lợi ích của họ. Bây giờ thu lại thì ai bồi thường.

Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư đó mua bán, chuyển nhượng đổi sổ thì Đà Nẵng vẫn thực hiện theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ là cấp đổi lại thành ngắn hạn 50 năm.

"Toàn bộ những vấn đề này là vấn đề khó, chúng tôi đã báo cáo với Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng và cũng đề nghị có một buổi họp để cho Đà Nẵng báo cáo toàn bộ những vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về một số điểm còn lại" - ông nói.

"Liên quan về vấn đề xử lý cá nhân thì UBKTTW và Bộ Chính trị đã có kết luận phê bình, nhắc nhở ở cấp lãnh đạo. Còn cấp sở, ngành và cấp nhân viên thì hiện nay chúng tôi đang triển khai, đang thực hiện đúng quy trình để xem xét trách nhiệm. Nhưng cái này cũng cần nói thật là cũng hơi chậm" - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thừa nhận.

Cũng theo ông Thơ, đối với các dự án có liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ thì bây giờ cũng rất là khó để triển khai dự án vì vướng vào kết luận thất thoát. Cho nên khi thực hiện các vấn đề liên quan đến dự án, chuyển nhượng dự án, thực hiện các quyền nghĩa vụ liên quan đến đất đai bất động sản thì đều vướng.

Vì những lý do đó nên các dự án này có phần chậm tiến độ. "Chúng tôi cũng đang ra sức khắc phục, tìm các biện pháp linh hoạt để xử lý mà cũng chỉ giải quyết được một số vấn đề thôi. Còn lại chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ có giải pháp để Thủ tướng có chỉ đạo thêm" - ông Thơ nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy