Đà Nẵng: Cần kiên trì phát triển đô thị “đáng sống”

TS Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Tư vấn hợp tác phát triển vùng duyên hải miền Trung, cho biết:  “Đà Nẵng được xem là địa phương duy nhất biết sử dụng hiệu quả “con gà đẻ trứng vàng” (khai thác quỹ đất - PV) để phục vụ cho sự phát triển và an sinh xã hội. Nhưng để Đà Nẵng trở thành  “một viên kim cương” tỏa sáng trên bờ biển Đông thì còn rất nhiều việc để làm”.

Theo TS Lịch, Đà Nẵng phải tuân thủ nghiêm ngặt triết lý phát triển đô thị “đáng sống”. Đây là chuẩn mực để định hướng đầu tư, quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch, xây dựng chính sách cho từng giai đoạn phát triển. Ngoài ra, Đà Nẵng muốn “cất cánh” thì phải xây dựng mô hình chính quyền đô thị phù hợp.

TS Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, cũng cho rằng: “Câu chuyện của Đà Nẵng còn là vai trò và năng lực của lãnh đạo. Bởi nếu có nhiều ý tưởng hay, táo bạo nhưng lãnh đạo không dám đột phá thì ý tưởng đó bị vứt vào sọt rác”.

PGS-TS Trần Đình Thiên cho hay: “Đà Nẵng muốn phát triển xứng tầm quốc tế thì phải xây dựng một thành phố thực sự khác biệt. Phải xây dựng thành phố trên những ý tưởng táo bạo, khác thường, thậm chí “điên rồ” và mang lại dấu ấn mạnh mà không một nơi nào có được”. Theo ông, Đà Nẵng có thể tập trung vào các tiết mục “ăn chơi, đập phá” và là nơi đáng “đốt tiền” của du khách quốc tế. Đà Nẵng phải là nơi phát triển du lịch, dịch vụ với những khu đô thị trên đồi, bên sông, bến du thuyền. Thậm chí xây dựng cả một thành phố trên bán đảo Sơn Trà.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm