Đà Nẵng: Chính thức lên tiếng vụ “nhập khẩu” 300 lao động Trung Quốc

Chiều 24-11, UBND TP Đà Nẵng chính thức phát đi thông cáo về việc chấp thuận cho 300 lao động Trung Quốc vào TP. Nội dung của thông cáo này gần giống với các nội dung trong báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH mà Pháp Luật TP.HCMđã đăng tải.

Tuy nhiên, thông báo này được cho là chính thức vì đã được Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đồng ý ký chấp thuận cho đăng phát để rộng đường dư luận khi sự việc chấp thuận cho 300 lao động Trung Quốc vào TP lình xình, gây bức xúc trong thời gian qua.  

Khách sạn đang được xây dựng được đề nghị cho 300 lao động Trung Quốc vào làm việc. Ảnh: LÊ PHI

Cụ thể, ngày 15-10-2015, Công ty TNHH Sichuan Huashi (Việt Nam) có Công văn gửi  Sở LĐ-TB&XH về việc sử dụng lao động người nước ngoài để hỗ trợ hoàn thành công trình khách sạn JW Marriott của Công ty TNHH ĐT&PT Silver Shores. 

Trong đó, kèm theo phương án sử dụng 300 lao động kỹ thuật và phân kỳ về sử dụng lao động nước ngoài theo từng đợt như sau: Từ tháng 12-2015 đến tháng 1-2016: sử dụng 40 lao động; Từ tháng 1-2016 đến tháng 3-2016: sử dụng 40 lao động; Từ tháng 4-2016 đến tháng 6-2016: sử dụng 50 lao động; Từ tháng 7-2016 đến tháng 9-2016: sử dụng 40 lao động; Từ tháng 10-2016 đến tháng 12-2016: sử dụng 40 lao động; Từ tháng 1-2017 đến tháng 4-2017: sử dụng 50 lao động; Từ tháng 5-2017 đến tháng 8-2017 sử dụng 40 lao động.

Ngày 22-10-2015, Sở LĐ-TB&XH có Tờ trình số 455/TTr-SLĐTBXH trình UBND thành phố đề nghị chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài của nhà thầu - Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam và TP đã chấp thuận.

Sau đó, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện triển khai: giao cho Trung tâm Giới thiệu việc làm Đà Nẵng tổ chức tuyển dụng lao động kỹ thuật của Việt Nam vào vị trí của Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam dự tuyển lao động nước ngoài theo từng đợt; Hướng dẫn cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores và Công ty TNHH Sichuan Huashi (Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm rao tuyển lao động Việt Nam vào các vị trí công ty xin tuyển lao động nước ngoài và trình tự lập hồ sơ để xin giấy phép lao động cho lao động nước ngoài vào lao động tại công trình; Phối hợp với Công an TP tiến hành quản lý xuất nhập cảnh và kiểm tra xử lý việc chấp hành pháp luật về lao động của người nước ngoài vào làm việc tại TP.

 UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ việc "nhập khẩu" 300 lao động Trung Quốc. Ảnh: LÊ PHI

Theo UBND TP Đà Nẵng, trong ngày 23-11-2015, TP đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, Ban Thường vụ Thành ủy để giải trình rõ các vấn đề báo chí đề cập và khẳng định việc UBND TP tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật về việc tuyển dụng lao động người nước ngoài trên địa bàn TP.

Về chủ trương, Công văn số 8523/UBND-LĐTBXH ngày 29/10/2015 của UBND TP đồng ý chấp thuận vị trí công việc “Lao động kỹ thuật thực hiện dự án giai đoạn 2 – Khách sạn JW Marriott thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Silver Shores” là văn bản thông báo chủ trương để Sở LĐ-TB&XH và các ngành, đơn vị liên quan căn cứ tiến hành các thủ tục tiếp theo. 

Đến nay, Sở LĐ-TB&XH TP đang triển khai quy trình giải quyết đề xuất của Công ty TNHH Sichuan Huashi Việt Nam theo đúng quy định và thực tế chưa cấp phép trường hợp nào theo thông báo chấp thuận yêu cầu của UBND thành phố tại Công văn số 8523/UBND-LĐTBXH.

Việc tuyển dụng lao động là người nước ngoài của Công ty TNHH Sichuan Huashi (Việt Nam) chỉ được tiến hành sau khi Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở LĐ-TB&XH TP không tuyển đủ được lao động là người trong nước cho các vị trí việc làm theo đăng ký; việc cấp phép cho lao động Trung Quốc chỉ thực hiện đối với các vị trí việc làm theo đăng ký không có lao động là người trong nước đảm nhận sau tuyển dụng và mỗi đợt tuyển dụng không được tuyển quá số lượng lao động đã đăng ký; lao động của đợt tuyển dụng tiếp theo chỉ được xem xét sau khi toàn bộ số lao động của đợt trước đã xuất cảnh ra khỏi Việt Nam.

Về an ninh trật tự: Các cơ quan chức năng của TP khẳng định đã và đang kiểm soát chặt chẽ quá trình xuất nhập cảnh lao động và việc chấp hành pháp luật của người lao động nước ngoài khi làm việc tại TP Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm