Đà Nẵng chọn voọc chà vá chân nâu làm biểu tượng thành phố

Ngày 23-8, Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương chọn vọoc chà vá chân nâu tại bán đảo Sơn Trà làm hình ảnh nhận diện TP Đà Nẵng nhân sự kiện năm APEC 2017 tại Đà Nẵng theo đề nghị của UBND TP.

Trước đó Hiệp hội Du lịch TP và nhiều ý kiến đã đề nghị TP Đà Nẵng lấy biểu tượng vọoc chà vá chân nâu để làm biểu tượng cho TP. Đặc biệt, trước đề nghị này Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng đã chọn hình ảnh con vật này để làm bưu thiệp chúc mừng năm mới 2016.

Cụ thể: Ngày 2-3, giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng đã có tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng kiến nghị khẩn cấp thực thi các giải pháp bảo vệ động vật hoang dã và đảm bảo đa dạng sinh học tại Khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà. 

Đặc biệt, năm 2016 cho phép xây dựng hình ảnh cá thể voọc chà vá chân nâu là biểu tượng đa dạng sinh học của TP. Đây cũng là điều kiện để thu hút sự quan tâm, phát triển du lịch, quảng bá cộng đồng biết về tính nguy cấp nhằm bảo vệ sinh vật đặc hữu này của Đà Nẵng

Đà Nẵng chọn voọc chà vá chân nâu làm biểu tượng thành phố ảnh 1
Một gia đình voọc chà vá chân nâu. Ảnh: Tôi yêu Sơn Trà.

Được biết hiện tại bán đảo Sơn Trà của Đà Nẵng được biết đến là “vương quốc” của voọc chà vá chân nâu. Với đặc trưng năm màu, voọc chà vá chân nâu được Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế tôn vinh là “nữ hoàng” của các loài linh trưởng.

Đây cũng là loài thuộc danh mục nhóm IIB ở mức nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam và tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới xếp vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện.

Ở nước ta, lượng cá thể của loài này chiếm tới 83% số lượng vọoc trên thế giới, với khoảng 530 cá thể, tập trung chủ yếu tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà của Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm