Đà Nẵng: Công bố quyết định kiểm toán một loạt các đơn vị

Chiều 7-3, ông Đặng Xuân Thành (kiểm toán trưởng Kiểm toán Nhà nước Khu vực III) cùng đoàn đã làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và các sở, ban, ngành công bố triển khai khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán năm 2016.

Theo đó Kiểm toán Nhà nước khu vực III sẽ tiến hành kiểm toán, khảo sát, thu thập thông tin tại các đơn vị Sở Tài chính, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Cục Hải quan, Sở KH&ĐT, Sở TN&MT… kể cả Văn phòng UBND TP Đà Nẵng bắt đầu từ ngày 7 đến 24-3-2016.

Việc kiểm toán sẽ được bắt đầu từ ngày 7 đến 24-3-2016 tại một loạt sở, ban, ngành của TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Theo đoàn Kiểm toán Nhà nước, từ ngày 26-1 đến ngày 23-2, Kiểm toán Nhà nước khu vực III đã hai lần gửi văn bản đề nghị các đơn vị trên cung cấp tài liệu, hồ sơ có liên quan nhưng đến thời điểm hiện tại một số đơn vị vẫn chưa cung cấp đầy đủ.

Ông Đặng Xuân Thành cho hay đối với các tài liệu, thông tin mà Kiểm toán Nhà nước có thể thu thập được về hoạt động thu chi ngân sách của TP thì đoàn sẽ không xin TP nữa để giảm phiền hà cho địa phương. Ngoài ra khi làm việc đoàn sẽ đi thẳng vào công việc để tránh mất thời gian.

Ông Nguyễn Thanh Sang (Giám đốc Sở Tài Chính TP Đà Nẵng) thừa nhận có việc chậm trễ gửi tài liệu, hồ sơ có liên quan cho Kiểm toán Nhà nước và cho biết sẽ cố gắng tổng hợp báo cáo, tài liệu còn thiếu để gửi cho đoàn trong thời gian sớm nhất. “Năm nào Kiểm toán Nhà nước cũng phê bình vì cung cấp trễ nhưng nguyên nhân chậm trễ cung cấp tài liệu, báo cáo vì làm theo biểu mẫu của kiểm toán cung cấp cần rất nhiều thời gian” - ông Sang nói.

Trong khi đó, ông Hồ Kỳ Minh (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan chấp hành nghiêm và tuần thủ việc kiểm toán. Đến thời điểm này đã có bốn đơn vị gửi báo cáo, tài liệu có liên quan cho Kiểm toán Nhà nước nhưng vẫn còn thiếu. “TP đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiêm túc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu để phục vụ cho các đoàn kiểm toán” - ông Minh chỉ đạo.

Tại buổi công bố quyết định kiểm toán này, ông Đặng Xuân Thành cho rằng trước đây cũng rất nhiều lần các đơn vị cung cấp hồ sơ trễ cho đoàn. Vì vậy trong quá trình kiểm toán làm việc với các đơn vị nếu các tài liệu thuộc chức năng, nhiệm vụ… của các sở thì buộc phải cung cấp cho Kiểm toán Nhà nước mà không cần trình lên UBND TP xin ý kiến. Bởi việc trình lên trình xuống là rất mất thời gian.

Đặc biệt, ông Đặng Xuân Thành đã yêu cầu TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị phải cho kiểm toán viên trong đoàn được xâm nhập các chương trình chính quyền điện tử và các chương trình điện tử của Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc….

“Chúng tôi yêu cầu các đơn vị cung cấp quyền truy nhập cao nhất vào hệ thống này để thu thập, trích xuất tài liệu. Quyền này không được can thiệp mà chỉ được phép khai thác. Chúng tôi mong muốn các đơn vị hợp tác” - ông Thành yêu cầu.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Sang (Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng) và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh thì TP sẵn sàng cho kiểm toán truy nhập hệ thống chính quyền điện tử nhưng Kiểm toán Nhà nước phải cho biết tên người truy cập cụ thể và khi truy cập thì phải có người của đơn vị bị kiểm toán cùng tham gia. “Quyền truy cập cao nhất vào hệ thống không phải ai muốn vào cũng được. Nên đoàn phải giới thiệu người truy cập cụ thể và phải chịu trách nhiệm trước việc này” - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh nói.

Được biết người truy cập vào hệ thống chính quyền điện tử và hệ thống điện tử các sở, ngành để thu thập tài liệu không được thay đổi, can thiệp vào hệ thống và phải chịu trách nhiệm về tính bảo mật khi được cấp quyền truy cập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm