Đà Nẵng đang có dấu hiệu chững lại

Ngày 17-12, HĐND TP Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 9, khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự và phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định tỉ lệ tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Đà Nẵng còn chiếm phần nhỏ trong số năm TP trực thuộc trung ương.

“Những năm gần đây tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng không tụt hậu nhưng đang chững lại, thậm chí có suy giảm” - Chủ tịch QH nhận định.

Cần loại bỏ tâm lý e dè, sợ sai

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho hay năm 2018, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của TP giữ được mức tăng trưởng khá. Nhiều chủ trương lớn của TP được triển khai bước đầu hiệu quả như sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế… Tuy nhiên, TP vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt, các bức xúc kéo dài trên một số lĩnh vực đời sống xã hội chưa được xử lý dứt điểm.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, TP đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt khắc phục những sai phạm theo Kết luận 2852-KL/TTCP của Thanh tra Chính phủ.

Ngoài ra, TP tiếp tục đảm bảo tiến độ các công trình, dự án được dư luận quan tâm tại Thông báo 331-TB/TU ngày 31-1-2018 của Ban Thường vụ Thành ủy. Thông báo số 331 liên quan đến nhiều dự án lớn như quảng trường trung tâm TP, quy hoạch cảng Sông Thu cũ, vườn tượng APEC…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá Đà Nẵng đã rất tích cực kiện toàn công tác cán bộ, tập trung xử lý, khắc phục điểm yếu trong công tác lãnh đạo điều hành, đề ra nhiều chủ trương mới. Bà đề nghị Đà Nẵng đừng vì những sai phạm trước đây mà dao động, ảnh hưởng đến hoạt động của các cấp, môi trường đầu tư, gây khó khăn trong thúc đẩy phát triển kinh tế.

“Nhìn vào những cái sai mà không dám làm những cái đúng thì không được. Tôi tin rằng nhân dân sẽ ủng hộ các cấp chính quyền khắc phục hạn chế để tiếp tục phát triển” - Chủ tịch QH nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định Đà Nẵng không tụt hậu nhưng đang chững lại. Ảnh: TẤN VIỆT

Mối lo tín dụng đen

Tham gia ý kiến tại phiên thảo luận chung chiều cùng ngày, đại biểu (ĐB) Huỳnh Bá Thành nhận định việc phân bổ chỉ tiêu biên chế tại một số cơ quan, đơn vị còn không đồng đều, chưa hợp lý. TP cần khắc phục tình trạng nể nang, dè dặt trong đánh giá cán bộ. Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức làm cơ sở xác định đối tượng cần tinh giản một cách khoa học, chính xác.

Một vấn đề được nhiều ĐB đặc biệt quan tâm là tín dụng đen. Theo ĐB Huỳnh Minh Chức, hoạt động tín dụng đen tại TP đang rất nóng, sử dụng các đối tượng đầu gấu đòi nợ thuê với tính chất côn đồ khiến nhiều người khốn đốn.

Để giải quyết vấn nạn này, ĐB Chức đề nghị TP chỉ đạo các ngành từ nay đến Tết nguyên đán tập trung trấn áp, có giải pháp mạnh để triệt phá các ổ nhóm tín dụng đen núp bóng tiệm cầm đồ, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng. TP cần vận động các chủ nhà trọ, chủ tiệm cầm đồ tham gia giữ an ninh trật tự, làm tai mắt cho chính quyền, phát hiện những dấu hiệu bất thường, kịp thời trấn áp.

Đồng tình, ĐB Huỳnh Bá Cử đề nghị các ngành tập trung quản lý cư trú đối với các đối tượng có biểu hiện nghi vấn cho vay nặng lãi, đưa vào danh sách quản lý để phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Nho Trung đề nghị Công an TP cần có những biện pháp cụ thể, cứng rắn, kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các loại tội phạm như bảo kê, tín dụng đen, ma túy, làm trong sạch môi trường xã hội.

Ông Trung cũng đề nghị các ngành nghiêm túc với đề án tinh giản bộ máy, sắp xếp cán bộ, phân công, phân cấp mạnh mẽ, làm rõ trách nhiệm cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. “Kiên quyết loại bỏ tình trạng trên nóng dưới lạnh. Lấy kết quả công việc làm thước đo trong đánh giá, luân chuyển, điều động cán bộ” - ông Trung nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ Hà Nội đang nghiên cứu chính quyền đô thị hai cấp, trong đó không có cấp phường mà Đà Nẵng có thể thực hiện. “Đà Nẵng có mô hình nào sáng tạo hơn thì nghiên cứu và trình lên. Như huyện đảo Hoàng Sa không có cấp xã, Quảng Trị có huyện đảo Cồn Cỏ cũng không có cấp xã. Không còn cấp phường, quận sẽ tổ chức các đơn vị hành chính là cánh tay nối dài của quận để phục vụ nhân dân” - Chủ tịch QH gợi ý.

Từ đầu năm đến nay, TP Đà Nẵng xảy ra 46 vụ việc vi phạm pháp luật xuất phát từ nguyên nhân đòi nợ. Công an TP đã rà soát, đưa vào quản lý 262 đối tượng nội tỉnh và 64 đối tượng ngoại tỉnh có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi; tiến hành đẩy đuổi, xử lý 13 nhóm có hành vi không đăng ký thường trú, dán tờ rơi quảng cáo trái phép. Đấu tranh làm tan rã 16 đối tượng trong các nhóm chuyên hoạt động cho vay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm