Đà Nẵng lũ đang nhấn chìm hơn 2.500 nhà dân

Theo ghi nhận của PV trong ngày 5-11, bão số 12 dù không đổ bộ trực tiếp vào Đà Nẵng nhưng đang gây ra những hậu quả khá nghiêm trọng cho TP này. Nước lũ đang lên rất nhanh và nhấn chìm nhà cửa, hoa màu, tài sản của người dân.

Đà Nẵng lũ đang nhấn chìm hơn 2.500 nhà dân ảnh 1
Người dân xã Hòa Phong tất tả chạy lũ, nước lũ lên quá nhanh phong tỏa hết các con đường. Ảnh: TÂM AN

Tại xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) có 10/15 thôn bị lũ nhấn chìm, tất cả con đường đều bị ngập sâu. Nhiều thôn xóm bị cô lập và người dân phải di chuyển bằng thuyền.
Các tuyến đường trong xã ngập sâu tới 2 m, người dân phải tất tả chạy lũ. Các lực lượng chức năng bắt đầu phong tỏa các tuyến đường ngập sâu để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Các hộ dân sống gần sông Túy Loan đã phải sơ tán.
Bà Lê Thị Lan (thôn Túy Loan Tây 1, xã Hòa Phong) cho hay: "Nước ngập sâu từ 4 giờ sáng nay. Từ hôm qua đến giờ gia đình tôi phải ăn mì tôm chống đói".
Ông Đinh Văn Phúc (thôn Túy Loan Tây 1) nói: "Nước lên nhanh quá. Vợ và các con tôi đều tới nhà người quen trong làng ở đỡ. Chỉ còn mình tôi ở lại để trông nhà. Tôi cũng chuẩn bị sẵn gạo, củi, nước uống đề phòng nước tiếp tục dâng cao". 
Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong, lo lắng: Xã đã chỉ đạo cán bộ nắm thông tin, rà soát các điểm ngập, mua dây cảnh báo các điểm nguy hiểm để người dân đề phòng, đồng thời chỉ đạo các trường học dọn lụt trong đêm.
"Nếu nước dâng lên 0,5 m nữa, xã sẽ đưa ghe sơ tán dân ở những vùng thấp, trũng ven sông Túy Loan đến trụ sở xã và các trường học để đảm bảo an toàn cho bà con" - bà Vân cho hay.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng đã có công điện yêu cầu UBND các quận, huyện triển khai ngay phương án phòng, chống lũ. 

Yêu cầu rà soát, sơ tán nhân dân tại các khu dân cư những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn, đặc biệt chú ý nhân dân sống tại khu vực ven sông Yên, Túy Loan và Cu Đê.

Đà Nẵng lũ đang nhấn chìm hơn 2.500 nhà dân ảnh 2
Nước lũ đang bao vây các xã vùng ven TP Đà Nẵng, trong khi đó mưa gió vẫn chưa có dấu hiệu ngớt. Ảnh: TÂM AN.

Tổ chức dự trữ lương thực, nước uống đề phòng lũ lớn; thông báo tình hình mưa lũ để nhân dân chủ động ứng phó, hạn chế nhân dân đi lại trong vùng ngập lũ; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để chủ động, kịp thời xử lý khi thiên tai xảy ra...

Theo UBND xã Hòa Tiến, đến 11 giờ trưa, lũ đã ngập hoàn toàn sáu thôn là Cẩm Nê, Bắc An, Thạch Bồ, An Trạch, Lệ Sơn 2 và Nam Sơn; các thôn Lệ Sơn Nam, Lệ Sơn Bắc, La Bông và Yến Nê 2 cũng đã ngập một phần.

Nhà 2.320 hộ/7.920 khẩu bị ngập lũ, thiệt hại cho 10,2 ha rau cải; 20.000 cây hoa cúc, vạn thọ… và diện tích 1.000 m2 trồng nấm rơm.

UBND xã Hòa Nhơn cũng cho hay, có 300 hộ dân bị ngập, hầu hết đều đã bị lũ tràn vào nhà, trong đó 30 hộ ngập sâu hơn 1,2 m và đã di dời 10 hộ đến nơi cao ráo.

Đến thời điểm này, mưa lũ đã khiến trên 2.500 hộ dân vùng ven Đà Nẵng chìm trong nước từ 1-2 m. Hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu mưa lũ sẽ ngớt, mà nước sông vẫn đang dâng nhanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm