Đà Nẵng quyết định dỡ biệt phủ trái phép hơn 100 tỉ của 'đại gia vàng'

Khu vực quần thể biệt thự của ông Quang. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, việc xử lý vụ xây nhà trái phép của hộ ông Phan Như Thạch vất vả nhưng cũng đã êm xuôi bởi vì người ta cũng nhận thức ra được sự sai trái của mình và không để vụ việc trở nên căng thẳng.

“Riêng vụ việc của ông Quang cũng đã ban hành quyết định xử phạt và tháo dỡ, sau đó đương sự có gửi đơn kiến nghị xin cho tồn tại, kể cả gửi đơn tới Bộ TN&MT, Bộ TN&MT cũng chuyển về. Họ kiến nghị thì theo luật mình phải xem xét, trả lời. Trong thời gian đó cũng để rộng đường dư luận, để nhiều cơ quan đơn vị tham gia góp ý thử nên giải quyết như thế nào”, ông Thơ nói.

Ông Huỳnh Đức Thơ (Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết sẽ buộc tháo dỡ quần thể biệt thự trên 100 tỉ tại rừng Hải Vân. Ảnh: LÊ PHI

Ông Thơ cũng chia sẻ về những cân nhắc nhiều mặt của các cơ quan ban ngành khi xử lý vụ việc này bởi giá trị tài sản quá lớn. Nếu giá trị sai phạm của ông Quang nằm trong vòng vai ba chục tỉ thì chuyện đập bỏ rất đơn giản, "không có tiếc thương chi hết trơn, làm nghiêm theo pháp luật".

“Nhưng vì do lỏng lẻo của chính quyền, thậm chí có những vấn đề khuất tất sau nữa. Khuất tất là gì, là họ làm nhưng mình làm lơ, còn lý do làm lơ thì mình không biết. Cho nên ông khổ chủ mới nói rằng, khi tôi làm thì các anh cũng không nói chi, cũng có lập biên bản rồi nhưng về không nói chi, rồi tưởng vụ việc êm nên người ta làm tới luôn”, ông Thơ cho hay.
Ông Thơ cũng cho rằng trong vụ việc này, dù tiền cá nhân hay tiền của ai nữa thì cũng là tài sản của xã hội. Cho nên thái độ hành xử trước một khối lượng lớn tài sản như thế nào cũng cần có thời gian cân nhắc. Các sở ban ngành, UBND thảo luận việc này rất nhiều, và cũng có nhiều ý kiến đề nghị “thôi, nghiên cứu cách gì đừng đập đi mà nó phí"...

Cũng theo ông Thơ, nghị định hướng dẫn về xử phạt và cho tồn tại công trình trái phép cũng có quy định phạt tới 50% giá trị tài sản vi phạm.Ví dụ, khu của ông Quang trên 100 tỉ đồng, phần phải tháo dỡ trị giá khoảng 26 tỉ đồng, phạt 50% trên giá trị đó có nghĩa là tiền phạt lên tới 13 tỉ. "Chỉ có 3 ha đất cằn cỗi trên rừng núi mà làm chi tới 13 tỉ đồng. 13 tỉ đồng này giờ xuống mua đất cũng được 4 lần như thế"- ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng thông tin, "nghĩ bàn mãi rồi thấy rằng cũng không yên tâm bởi vì ông Quang đã xây dựng nhà trên đất trái phép". Cuối cùng, sau phiên họp Thường vụ Thành ủy, cũng có nhiều ý kiến thảo luận và đã quyết định là sẽ tháo dỡ biệt thự trái phép của ông Quang. Theo đó, sắp tới các cơ quan chức năng sẽ ban hành quyết định buộc tháo dỡ biệt thự nói trên. Sau khi ban hành thì bắt đầu dỡ ngay.

"Hiện nay cũng đang chuẩn bị cho ông Quang một bãi rất lớn cả mấy ha mới chứa nổi đồ tháo dỡ của ổng. Nhà gỗ, nhà rường toàn là gỗ quý. Toàn là của ngon vật lạ, toàn là thứ dữ của rừng núi không thôi, kinh khủng lắm. Cũng cả 1 ha mới chứa nổi đồ đạc”, ông Thơ cho biết thêm.

Trước đó, Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu cũng đã ban hành quyết định để huỷ bỏ hợp đồng giao khoán số đối với hộ ông Phan Như Thạch và bà Vũ Thị Lan Tin.
Với quyết định này Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu sẽ thu hồi 3 héc ta đất tại khu vực đồi Chim Chim (thuộc tiểu khu 11, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) do Ban quản lý Rừng đặc dụng Nam Hải Vân trước đây xác lập với bên nhận khoán là ông Phan Như Thạch và bà Vũ Thị Lan Tin do vi phạm các điều khoản trong hợp đồng (sử dụng rừng và đất giao khoán không đúng mục đích) để bàn giao lại cho UBND phường Hòa Hiệp Bắc quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy