Đà Nẵng xin ý kiến Thủ tướng về không thu phí xe máy

Đà Nẵng xin ý kiến Thủ tướng về không thu phí xe máy ảnh 1
 Xe cộ lưu thông trên đường phố Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Theo UBND TP Đà Nẵng, từ năm 2013, UBND TP Đà Nẵng đã triển khai thực hiện thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên toàn TP. 

Cụ thể như sau: năm 2013 thu được gần 11 tỉ đồng, đạt 35% trên tổng số phí theo số lượng xe kê khai; năm 2014 thu đạt trên 8 tỉ đồng, đạt 27% và 6 tháng đầu năm 2015 là trên 3,2 tỉ đồng , đạt 9,9%. 

Như vậy, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, số phí thu được đạt tỷ lệ rất thấp so với dự toán và giảm dần qua các năm, điều này thể hiện sự bất cập và không hiệu quả của chính sách.

Việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô chủ yếu dựa trên nỗ lực, tích cực của các tổ dân phố, thôn. Nhưng lực lượng này ở các địa phương không có chuyên môn, nghiệp vụ và lực lượng còn mỏng nên việc triển khai kê khai và thu phí gặp rất nhiều khó khăn và sai sót. 

Bên cạnh đó, việc xử phạt hành chính đối với người dân không nộp phí không thể thực hiện được do việc triển khai thu loại phí này không thống nhất trên toàn quốc (có địa phương triển khai, nhưng cũng có địa phương không triển khai), tạo ra sự không công bằng trong dân, cũng như chưa nhận được sự đồng thuận, đồng tình của người dân.

Từ tình hình thực tế nêu trên và ý kiến của rất nhiều cử tri, tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thống nhất giao UBND TP trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn TP Đà Nẵng bắt đầu từ 7-7-2015. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm