Đà Nẵng: Yêu cầu xử lý hình sự nguyên giám đốc BV Ung thư

Chiều 9-12, kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn vô cùng “nóng”.

Khó lấy lại sân Chi Lăng

Trả lời các chất vấn của đại biểu (ĐB) Nguyễn Hoàng Sơn về việc thu hồi sân vận động Chi Lăng, hướng xử lý việc sân này bị xẻ thành 10 lô cầm cố trong ngân hàng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng), cho hay: Dự án sân vận động Chi Lăng được cử tri và lãnh đạo TP rất quan tâm.

Đến thời điểm hiện nay sự việc của ông Phạm Công Danh (Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) vẫn đang bị cơ quan điều tra tạm giữ để điều tra vụ án. Vì vậy việc xử lý sân vận động Chi Lăng phải căn cứ vào cơ quan điều tra để phù hợp pháp luật. Tuy nhiên, hiện nay TP đã có văn bản báo cáo Bộ Công an đề nghị không phát mãi 10 lô đất đó, 10 lô này cơ quan điều tra đang phong toả tài sản” - ông Tuấn trả lời.

Cũng theo ông Tuấn, quan điểm của TP là thu hồi dự án sân vận động Chi Lăng theo đúng pháp luật.

“Căn cứ luật đất đai để đề xuất các phương án cụ thể để thu hồi dự án. Trước mắt sân vận động Chi Lăng vẫn sẽ phục vụ thể thao và các giải đấu bóng đá trong nước” - ôngTuấn cho hay.

 ĐB Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn. Ảnh: LÊ PHI

ĐB Nguyễn Hoàng Sơn “truy” tiếp: “Bây giờ 10 lô đất này thế chấp cho ngân hàng số tiền rất lớn. Vậy TP lấy đâu ra số tiền lớn thế để trả lại cho đơn vị đã nhận thế chấp?”. 

ĐB Trần Văn Lĩnh và Huỳnh Nghĩa cũng đặt câu hỏi: “10 lô đất đó là tài sản vụ án và sẽ bị thi hành án thì chúng ta không thể thu hồi được”.

Yêu cầu truy tố nguyên giám đốc bệnh viện

Đặc biệt tại phiên chất vấn này, các ĐB Trần Văn Linh, Nguyễn Thị Kim Hồng, Trương Phước Ánh đã liên tục chất vấn Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng về xử lý vụ việc liên quan đến nguyên giám đốc BV Ung thư tự tiện trả lại trên 37 tỉ đồng tiền từ thiện.

 Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng trả lời các câu hỏi hóc búa của ĐB. LÊ PHI

Ông Đặng Việt Dũng cho biết theo báo cáo của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng thì trong thời gian chưa mua thiết bị, toàn bộ số tiền trên 37 tỉ đồng do Ngân hàng Liên Việt tài trợ được mở tài khoản tại chi nhánh của ngân hàng này tại Đà Nẵng, tính lãi không kỳ hạn và tiền lãi được đưa vào vận hành bệnh viện, hiện nay không còn số dư.

“Sau đó giám đốc bệnh viện chuyển trả lại trên 37 tỉ đồng cho Ngân hàng Liên Việt. Đây là hành động trái với nghị quyết của HĐND TP và trái lệnh của UBND TP. UBND đã yêu cầu xử lý kiểm điểm trách nhiệm về việc tự ý trả này. Họ đã kiểm điểm hai lần nhưng vẫn không đạt, không chỉ rõ được trách nhiệm nên UBND TP chỉ đạo Sở Nội vụ kiểm điểm lại các cá nhân có liên quan” - ông Dũng giải trình.

Cũng theo ông Dũng, sau khi số tiền trên được trả lại cho Ngân hành Liên Việt thì ngân hàng này đã trao đổi với gia đình cố Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Theo đó, ngân hàng và gia đình ông Thanh đã thống nhất sẽ dùng số tiền trên để xây dựng một số công trình tại xã Hoà Tiến - quê hương của ông Nguyễn Bá Thanh.

Tuy nhiên khi biết tin, nhiều ĐB HĐND TP Đà Nẵng đã không bằng lòng, cho rằng sử dụng số tiền từ thiện sai mục đích vì đây là tài sản của bệnh viện. 

ĐB Trần Văn Lĩnh và Nguyễn Thị Kim Hồng yêu cầu: "Chúng tôi đề nghị truy tố, xử lý hình sự người đã tự ý chuyển trả số tiền trên làm thất thoát tài sản của bệnh viện, của Nhà nước chứ xử lý hành chính là không được đâu”.

Trả lời các chất vấn nảy lửa này, ông Đặng Việt Dũng (Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) cho biết thêm: “Hiện UBND TP đã chỉ đạo Sở Nội vụ yêu cầu kiểm điểm lần cuối cùng, nếu tiếp tục không làm rõ được trách nhiệm của cá nhân thì TP sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan thanh tra và các cơ quan chức năng khác để xử lý theo pháp luật”.

Trước đó, như Pháp Luật TP.HCM đã từng có bài phản ánh về việc trước khi bệnh viện ung thư được chuyển sang bệnh viện công thì giám đốc bệnh viện này đã tự ý chuyển trả lại số tiền trên 37 tỉ đồng cho nhà tài trợ là Ngân hàng Liên Việt. Sự việc khiến dư luận TP Đà Nẵng hết sức bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm