Đã nghe đã thấy: ‘Không được dọa nạt dân’

Quy định đưa ra để điều chỉnh hành vi của một đối tượng mà quy định nhắm tới. Chẳng hạn, trước đây có những quy định như ngực lép thì không được lái xe, người tâm thần thì không được ứng cử Quốc hội. Nói cho tới cùng thì những quy định ấy đều có lý do của nó.

Nếu quy định cán bộ, chiến sĩ công an “không được dọa nạt dân” thì chắc hẳn thực tế đã có tình trạng chiến sĩ công an dọa nạt dân thật. Bộ Công an chắc hẳn đã nghiên cứu kỹ những tình huống được đưa lên mạng, được phản ánh qua báo chí hoặc cũng có thể là do Bộ Công an đã trực tiếp chứng kiến những trường hợp dọa nạt dân mà chiến sĩ của mình gây ra.

“Dọa nạt dân” chắc chắn chưa bao giờ được khuyến khích. Bởi chuyện dân là chủ đã được xác định từ rất lâu và chính quyền dân chủ ở đâu cũng nêu khẩu hiệu này. Thời kỳ đầu chống Pháp, một trong những khẩu hiệu được ghi lại trong cuộc biểu tình ở Nam kỳ có nội dung là: “Phan, Lâm mãi quốc, triều đình khi dân”. Khoan hãy bàn tới tính chính xác nhưng việc triều đình còn bị kết tội “khi dân” thì rõ là việc “dọa nạt dân” hồi đó cũng không được khuyến khích.

Đến khi Hồ Chủ tịch thành lập xong nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì với điều thứ 4 trong sáu điều gửi “công an cách mệnh”, Hồ Chủ tịch dặn: “Đối với nhân dân: Phải kính trọng, lễ phép”. Chẳng biết có phải Hồ Chủ tịch tiên đoán hay quá hiểu về những bất cập có thể xảy ra trong mối quan hệ giữa công an - nhân dân hay không nhưng điều dặn dò này đến nay vẫn đúng. Và thực ra Thông tư 27 của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của công an nhân dân cũng chỉ là triển khai cụ thể những biểu hiện cần có của nguyên tắc “đối với nhân dân: Phải kính trọng, lễ phép” mà thôi.

Xét ra đâu phải chỉ mỗi cán bộ, chiến sĩ công an mới không được dọa nạt dân! Bởi nếu Hồ Chủ tịch nói “cán bộ là đầy tớ của dân” thì chắc hẳn mọi cán bộ, công chức, dù là cấp cao hay cấp thấp, đều không được… dọa nạt dân.

Nếu bất kể ai dọa nạt dân thì chắc chắn đã không làm đúng với chức phận “đầy tớ” của mình. Mà khổ nỗi, nói đi cũng phải nói lại, muốn “đầy tớ” không dọa nạt mình thì nhân dân cũng phải… mạnh dạn lên. Bởi xét cho đến cùng, đầy tớ có dọa nạt được dân thì cũng một phần là do nhân dân sợ… đầy tớ!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy