'Đại biểu không được nể nang khi bỏ phiếu tín nhiệm'

Sáng 12-10, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND Tối cao cùng các ông Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM,  Phạm Phú Quốc - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 10.

Cử tri Đinh Văn Huệ đề nghị các đại biểu Quốc hội công tâm bỏ phiếu tín nhiệm. Ảnh: TÁ LÂM

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quận 10 gửi gắm đến các đại biểu về việc lấy phiếu tín nhiệm ở kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 14 (sẽ khai mạc ngày 22-10) với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Cử tri Đinh Văn Huệ đề nghị các đại biểu Quốc hội cần công tâm, khách quan, vô tư, thẳng thắn đánh giá; lá phiếu phải đầy trách nhiệm vì nó thể hiện lòng tin của người dân giao phó cho các đại biểu. “Các đại biểu Quốc hội cần mạnh dạn bỏ phiếu bầu ra những người đủ tiêu chuẩn để đảm đương trọng trách của đất nước. Trong bỏ phiếu không được nể nang, nếu nể nang sẽ sinh ra lợi ích nhóm” - ông Huệ nói và tin tưởng sau khi lấy phiếu tín nhiệm sẽ giúp cho cán bộ tự soi lại mình để khắc phục để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, ông Huệ cho rằng thời gian qua người dân nhận thấy Đảng nói là làm, không còn có “vùng cấm”, những cán bộ cấp cao cũng đã bị xử lý. Điều đó làm cho người dân rất phấn khởi.
Tuy nhiên, ông Huệ mong muốn trong khâu xác minh, kê khai tài sản những người có chức quyền, cần làm quyết liệt. Tài sản không rõ nguồn gốc phải xử lý nghiêm minh.
Ngoài vấn đề trên, cử tri Nguyễn Gia Tâm đề nghị cần nâng cao trách nhiệm nêu gương của các đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương. Ông Tâm cho rằng cần kiểm soát quyền lực, khắc phục những yếu kém, hạn chế trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...
“Vấn đề tái định cư cho người bị giải tỏa đang là điểm nóng ở quận 2, quận 9. Rồi hoạt động của băng nhóm xã hội đen đòi nợ thuê hết sức manh động, đâm chém người dân... đó là những vấn đề hết sức bức xúc, các đại biểu Quốc hội cần có tiếng nói để giải quyết tốt hơn” - ông Tâm nói.
Ngoài ra, cử tri quận 10 cũng quan tâm nhiều đến lĩnh vực giáo dục. Ông Đinh Ngọc Huấn, cử tri phường 13 cho rằng cần tái sử dụng sách giáo khoa để trách lãng phí. “Cứ đổi liên tục rất tốn kém, nhất là con em ở các gia đình nghèo. Đất nước ta vẫn còn nghèo nên cần tiết kiệm, tránh lãng phí” - ông Huấn nói.
Ở một góc nhìn khác, ông Huấn cho rằng cũng nên giảm 50% học phí cho các em sinh viên nghèo đi học đại học vì có thực tế hiện nay nhiều em học rất giỏi nhưng không đủ kinh tế để theo học.

Ông Lê Minh Trí cùng các đại biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Chia sẻ với cử tri, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí ghi nhận và cho biết sẽ truyền tải ý kiến của cử tri đến nghị trường Quốc hội và các cơ quan có liên quan.

Ông Lê Minh Trí nói: “Thời gian qua mức sống của người dân thay đổi nhiều, kinh tế tăng trưởng...  là động lực lớn. Tất nhiên những mặt yếu kém phát sinh thì chúng ta phải khắc phục”.
Liên quan đến vấn đề nêu gương của cán bộ đảng viên, ông Lê Minh Trí cho rằng chức vụ càng cao thì nêu gương càng lớn. Đảng ta cũng trăn trở suy nghĩ nhiều để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, để có được lòng tin của nhân dân.
Còn đối với việc kỳ họp tới Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, ông Lê Minh Trí khẳng định trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội công tâm trong lá phiếu, bỏ phiếu với thái độ khách quan. “Những cái mà cán bộ làm chưa tốt thì chúng ta cũng phải thẳng thắn phê bình” - ông Trí nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy