‘Đại biểu trung ương gửi về địa phương nhiều quá’

Hội thảo do Viện Nghiên cứu lập pháp (Ủy ban Thường vụ QH) phối hợp với Quỹ Rosa Luxemburg tổ chức.

 Ông Mão cho rằng: “Qua các kỳ bầu cử, các địa phương rất không hài lòng với sự áp đặt của trung ương. Tình trạng phổ biến là một người phải gánh nhiều cơ cấu. Để khắc phục tình trạng này cần tạo điều kiện cho các địa phương được hỏi ý kiến về cơ cấu ngay từ lúc dự kiến ban đầu”.

Theo ông Mão, trong 500 ĐBQH mà có tới hơn một nửa là ĐB trung ương gửi về các địa phương là không ổn. Ông Mão đề xuất với 500 ĐB thì ĐBQH ở các cơ quan trung ương phải chiếm tỉ lệ không quá 35%, trong đó ĐB chuyên trách ở các cơ quan QH không quá 15%; cơ quan Đảng không quá 4%; cơ quan Chính phủ không quá 3%; cơ quan mặt trận đoàn thể không quá 6%; lực lượng vũ trang không quá 4%; doanh nghiệp không quá 2%. Còn lại không quá 70% ĐB phải là ở địa phương.

Ông Vũ Mão bình luận thêm rằng hiện có quá nhiều ĐB của bên Chính phủ, QH và bên mặt trận đoàn thể. Theo ông, nhiều người vốn là cán bộ trung ương, sau khi về hưu lại “chen chân” vào khối mặt trận đoàn thể để sau đó lại được cơ cấu ứng cử ĐBQH.

Nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão thẳng thắn: “Trước tiên QH phải gương mẫu, đi đầu trong việc giảm số lượng ủy viên chuyên trách và phó chủ nhiệm tại các ủy ban. Bởi số lượng những người này quá nhiều, không cần thiết, không có uy tín”. Ông Mão dẫn chứng là có nhiều ông, bà ủy viên chuyên trách đi dự hội nghị mà người ta cũng chẳng biết đó là ông, bà nào hay làm gì.

Ứng viên kê khai nhà tranh tre cấp 4, thực tế lại nhiều nhà cửa, tài sản

Về kê khai tài sản, thu nhập trong hồ sơ ứng cử, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng QH Vũ Mão cho rằng: “Vấn đề kê khai tài sản của chúng ta hiện nay chưa có tác dụng, chỉ mang tính hình thức. Thực tế, phát hiện tham nhũng hay không thì qua việc kê khai tài sản là biết ngay nhưng chúng ta chưa làm được”. Từ đây, ông Mão dẫn chứng về trường hợp một quan chức đầu tỉnh miền Bắc trong đợt bầu cử năm 2002 kê khai trong hồ sơ của mình chỉ có duy nhất căn nhà tranh tre cấp bốn khiến nhiều người hốt hoảng. Trong khi đó thực ra ông này có rất nhiều nhà cửa, tài sản. Dù ai cũng biết điều này nhưng lại không có ai giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm