Đại biểu yêu cầu sửa từ 'nhân đạo' với vật nuôi trong dự luật

Ngày 7-11, các đại biểu (ĐB Quốc hội) thảo luận tại hội trường về dự án Luật Chăn nuôi.

Liên quan đến khoản 3 Điều 70 về đối xử nhân đạo với vật nuôi khi giết mổ có quy định “có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ, không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ”, bà Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) nói rất băn khoăn về tính khả khi của quy định này.

ĐB Nguyễn Thị Kim Bé tỏ ra băn khoăn với quy định ở khoản 3 Điều 70 của dự thảo luật.

Theo vị ĐB Kiên Giang, hiện nay lực lượng kiểm tra của Nhà nước với hoạt động này rất ít dễ dẫn đến việc không kiểm soát được việc sử dụng biện pháp gây ngất, từ đó có thể lạm dụng thuốc trong thực hiện biện pháp dẫn đến chất lượng sản phẩm của vật nuôi không an toàn khi sử dụng. “Tôi đề nghị quy định về sử dụng thuốc gây ngất trước khi giết mổ là thuốc được phép sử dụng…” - bà Bé nhấn mạnh.

Nói thêm về quy định tại Điều 70, ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng việc đối xử nhân đạo với vật nuôi là quy định phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, cụm từ “nhân đạo” sử dụng ở dự thảo với động vật chưa phù hợp: “Nhân đạo là đạo làm người, ta có thể đối xử nhân đạo với tù nhân, tù binh vì họ cũng là người. Nhưng con vật thì không thể là con người nên có lẽ không thể dùng đạo của con người để đối xử với động vật. Vì vậy theo tôi, nên thay cụm từ "nhân đạo" bằng cụm từ “đối xử không tàn bạo với vật nuôi”" - vị ĐB ý kiến.

 

Điều 70 dự thảo Luật Chăn nuôi quy định việc đối xử nhân đạo với vật nuôi trong giết mổ.

Theo đó, chủ cơ sở giết mổ vật nuôi phải thực hiện các yêu cầu sau đây trong giết mổ:

1. Cơ sở giết mổ phải có nơi lưu giữ bảo đảm vệ sinh, cung cấp nước uống phù hợp với loại vật nuôi trong thời gian chờ giết mổ.

2. Hạn chế gây sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi; không đánh đập, hành hạ.

3. Có biện pháp gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ, không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm