Đại biểu yêu cầu truy nguyên nhân hỏng tàu vỏ thép

ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đà Nẵng) phản ánh những ngày gần đây, dư luận nóng lên chuyện 37 con tàu đánh cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ (CP). “Mới chỉ đóng có 37 con tàu thôi nhưng đã có 18 con tàu hư hỏng nặng sau một vài chuyến biển, đã có một chiếc phải nằm lại trong lòng biển khơi, số còn lại buộc phải nằm bờ” - ông Sơn bức xúc.

ĐB Nguyễn Bá Sơn

Theo ĐB Đà Nẵng, ngư dân đóng tàu để vươn khơi, thực hiện sản xuất, tham gia bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ấy vậy mà có đại diện một công ty giải thích rằng tàu hỏng là do nước biển mặn!

“Tôi không thể tưởng tượng nổi câu trả lời này. Nhưng tôi biết chắc chắn rằng trong khi những sai phạm mười mươi đã rõ, khi các doanh nhân liên quan trong vụ này vẫn còn đang tranh cãi, thậm chí tìm cách chối bỏ trách nhiệm của mình thì từng ngày, tình cảnh của những ngư dân càng trở nên khó khăn, nợ ngân hàng đến hạn phải trả nhưng không thể trả, lãi chồng lên lãi, trong khi con đường đòi lại công bằng của ngư dân còn không ít khó khăn thì nợ xấu có nguy cơ tiếp tục gia tăng” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cho rằng một chủ trương lớn, đúng đắn, tạo niềm tin trong nhân dân của Đảng, QH, CP về phát triển kinh tế biển kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo đang có nguy cơ không đạt được mục tiêu đề ra. Cuộc sống của ngư dân ngày càng trở nên bất ổn.

“Bà con ngư dân khu vực duyên hải trong cả nước đang chờ sự ra tay quyết liệt của CP giải quyết dứt điểm câu chuyện này, không để “cái sảy nảy cái ung” - ĐB Nguyễn Bá Sơn kết thúc bài phát biểu.

Tương tự, ĐB Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng yêu cầu đặt ra là ngư dân phải yên tâm, gắn bó với những con tàu. Tàu phải ra khơi bám biển, chính sách của Nhà nước phải phát huy được tác dụng, giữ vững niềm tin của người dân, không để những chính sách lớn như vậy lại trở thành gánh nặng, trở thành nguyên nhân gây ra nợ xấu như nhiều ĐB lo lắng.

“Nhiều chủ tàu lo lắng khi một số tàu vỏ sắt mới đã bị hư hỏng, đề nghị Thủ tướng CP chỉ đạo các ngành sớm phát hiện nguyên nhân sự cố trên, xử lý nghiêm minh và có hướng  khắc phục hiệu quả để bảo đảm chính sách trên không bị lợi dụng đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân...” - bà Hạnh đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm