Đại gia dùng xe hơi cán người: Tòa nói giết người nhưng...

Ngày 7-12, TAND tỉnh Bình Thuận đã xử sơ thẩm, tuyên phạt Phạm Quang Minh (chủ một doanh nghiệp xuất khẩu thanh long lớn của tỉnh này) 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Phán quyết trên đã làm những người tham dự phiên xử ngỡ ngàng bởi trước đó, trong phần nhận định, tòa đã cho rằng bị cáo có dấu hiệu phạm tội giết người...

Cố ý cán người

Như Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh, ngày 19-1, Minh đã lái chiếc xe Jolie cán ông Lê Ngọc Hồ văng lên capô xe. Chạy được một đoạn, Minh đạp thắng khiến nạn nhân rơi xuống ngay đầu xe trong tư thế nằm ngửa. Minh lui xe khoảng 1 m lấy đà rồi đạp ga cho xe cán thẳng lên người ông này...

Nạn nhân thoát chết nhưng bị thương tật gần 90% (liệt hai chi dưới, gãy xương sườn đốt sống, rách tủy). Sau đó, Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố Minh về tội giết người nhưng bảy tháng sau lại chuyển sang tội danh cố ý gây thương tích và VKSND tỉnh cũng đồng tình...

Đại gia dùng xe hơi cán người: Tòa nói giết người nhưng... ảnh 1

Cố ý cán người nhưng Phạm Quang Minh chỉ bị phạt 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Tại phiên xử, trả lời tòa, Minh khá bình tĩnh cho biết hôm đó khi thấy ông Hồ, Minh nghĩ ông chửi rủa mình nên đạp ga ôtô lao tới với tốc độ chậm nhằm hù dọa. Thấy ông Hồ nằm trên capô xe, Minh đã chủ động chạy chậm lại cho ông Hồ... leo xuống?! Khi phát hiện nạn nhân nằm dưới đất, Minh cho xe lùi lại rồi tiếp tục tiến tới vì nghĩ... nạn nhân sẽ không bị sao khi nằm lọt dưới gầm xe!?

Phản bác lại, nạn nhân Lê Ngọc Hồ (ra tòa trên chiếc xe lăn) cho biết khi đó Minh lao xe với tốc độ rất nhanh đụng ông văng lên capô xe. Minh chạy thêm một đoạn rồi thắng gấp khiến ông ngã xuống đất theo quán tính. Ông vẫn còn tỉnh táo khi thấy Minh lùi xe rồi lao thẳng vào mình, sau đó ông không còn biết gì nữa cho đến khi tỉnh dậy tại BV Chợ Rẫy. Vì thế, ông Hồ đã đề nghị VKS cần phải xem lại tội danh đối với bị cáo bởi ông thoát chết là do may mắn.

Xử tội cố ý gây thương tích đã ổn?

Sau khi thẩm vấn, hai hội thẩm nhân dân đều nhận định công khai là cần phải xem xét lại tội danh trong vụ án này.

Đáng chú ý, một nhân chứng tên Dũng được tòa mời đến đã cho biết Minh đã dùng xe cán nạn nhân đến ba lần! Theo anh Dũng, sau khi hất nạn nhân lên capô xe, thắng gấp, lùi lại và lao vào nạn nhân, hai bánh sau xe Jolie của Minh quay tròn, tung bụi mù mịt do vướng phải người nạn nhân. Sau đó xe Jolie đã lui lại một lần nữa, chạy qua người nạn nhân rồi mới đi ra quốc lộ 1A.

Đại gia dùng xe hơi cán người: Tòa nói giết người nhưng... ảnh 2

Nạn nhân phải ra tòa trên xe lăn vì bị thương tật gần 90%.

Trước những diễn tiến thực tế tại phiên xử, phán quyết phạt Minh 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích của tòa đã không khỏi làm người dự khán ngạc nhiên. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là tòa còn... tiếp tục đề nghị VKSND tỉnh khởi tố Minh về tội giết người cho đúng với bản chất của vụ án!?

Theo Bộ luật Tố tụng hình sự, trong trường hợp không đồng tình với tội danh truy tố của VKS, tòa có quyền hoãn xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung, xác định lại tội danh cho chính xác. Vì thế, việc TAND tỉnh Bình Thuận không hoãn xử mà vẫn tuyên án theo cáo trạng truy tố cho dù có nhận định khác là không phù hợp. Chưa kể, tòa kết án bị cáo về tội cố ý gây thương tích rồi lại kiến nghị VKS khởi tố bị cáo về tội giết người là quá vô lý. Bởi lẽ về nguyên tắc, một hành vi không thể bị xử lý hai lần!

Sau phiên xử, gia đình nạn nhân cho biết sẽ kháng cáo, yêu cầu cấp phúc thẩm hủy án để điều tra, truy tố, xét xử Minh về tội giết người và tịch thu chiếc xe Jolie của Minh (tòa quyết định “cưa đôi” giá trị của chiếc Jolie, một nửa sung công, một nửa trả lại cho vợ bị cáo).

VŨ KIM OANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm