VỤ “CẮT CẦU DAO, ĐIỆN KẾ ĐIỆN TỬ VẪN… NHẢY”

Dân không đồng tình với kết quả kiểm định

Theo đó, kết quả chứng nhận kiểm định của Viện Đo lường VN đối với 30 mẫu điện kế điện tử do Sở KH&CN tỉnh Phú Yên gửi đến đều có kết quả sai số trong giới hạn cho phép, đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Nho, Chánh Thanh tra Sở KH&CN tỉnh Phú Yên, thừa nhận chính ông cũng ngạc nhiên trước kết quả trên. Ông nói: “Chúng tôi trực tiếp đi kiểm tra tại các hộ gia đình và thấy việc người dân phản ánh là có cơ sở. Thời gian qua, người tiêu dùng phản ánh, chính chúng tôi cũng rất bức xúc. Tuy nhiên, kết quả kiểm định của Viện Đo lường VN và phản ánh của người dân có sự đối lập. Thanh tra chúng tôi phải dựa vào kết quả kiểm định; tuy nhiên kết quả này có những vấn đề chưa thỏa mãn”.

Ông Đào Tứ Xuyên, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Phú Yên, cũng cho biết: “Kết quả kiểm định, đo lường cũng chỉ chính xác ở mức tương đối. Nếu người dân chưa thỏa mãn với kết quả kiểm tra, cần thiết chúng tôi sẽ gửi đến đơn vị khác kiểm định lại lần nữa”. Ông Nho cũng cho biết thêm: “Điện lực vừa kinh doanh điện qua công tơ vừa quản lý công tơ, đồng thời lại là đơn vị kiểm định thiết bị là thiếu khách quan, tạo dư luận không tốt; trong khi hiện ngành điện còn độc quyền kinh doanh trong lĩnh vực điện. Do đó, theo tôi, cần sớm có đơn vị kiểm định độc lập khác đối với những thiết bị điện của ngành điện lực trước khi đưa vào kinh doanh”.

Chiều 25-10, tại một số hộ gia đình ở phường 7, TP Tuy Hòa (Phú Yên), hầu hết người dân đều ngỡ ngàng với kết quả kiểm định trên. Bà Trương Thị Hoa (ở khu phố Bà Triệu, phường 7) bức xúc: “Chỉ số điện sử dụng của gia đình tôi tăng vọt từ khi lắp điện kế điện tử là có thực. Tôi đã lưu đầy đủ hóa đơn tiền điện mấy tháng trước và sau khi lắp điện kế điện tử, kiểm tra thiết bị sử dụng điện trong nhà. Tôi thấy kết quả kiểm tra trên là vô lý”. Tương tự, nhiều người dân ở phường 5, phường 7 đều không chấp nhận kết quả này.

Trả lời báo chí, ông Trần Dũng, Giám đốc Công ty Viễn thông - Công nghệ thông tin thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Trung (đơn vị sản xuất và kiểm định sản phẩm điện kế điện tử trên), cho biết khách hàng có thể mang công tơ điện tử đến kiểm tra lại tại một đơn vị kiểm định độc lập. Nếu xác định được công tơ điện tử chạy sai, ngành điện sẽ chịu trách nhiệm bồi hoàn cho khách hàng.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm