Đàn voi rừng kéo về nhà dân tìm thức ăn

Sáng 20-3, ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), cho biết một đàn voi rừng vừa về sát khu dân cư tìm kiếm thức ăn, giẫm đạp hư hỏng hoa màu của người dân. Hiện xã đã chỉ đạo cán bộ xuống hiện trường nắm bắt thông tin, thống kê thiệt hại do đàn voi gây ra.

 Chuối của người dân ở xã Ea Kiết bị đàn voi ăn và quật nát.

Khu vực voi về tìm thức ăn là thôn 2 (tiểu khu 550, thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm quản lý).

“Năm nào đàn voi cũng về địa bàn xã để tìm kiếm thức ăn, đặc biệt là thời điểm giáp mùa khô khi nguồn thức ăn trong rừng khan hiếm” - ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Tuấn Anh, vào thời điểm này năm trước, một đàn voi cũng về địa phương tìm thức ăn. Đàn voi sau đó xuống hồ uống nước khiến một voi con bị sa lầy chết. Voi mẹ về tìm con đã quần thảo hư hỏng nhiều hoa màu của người dân.

Thông tin từ người dân đàn voi khoảng năm con về khu dân cư tìm thức ăn đã nhiều ngày nay. Ban ngày đàn voi ở trong rừng, tối đến thì tiến vào các rẫy mì, vườn chuối sát nhà dân để ăn.

“Chúng ăn chuối, hoa màu sát vách nhà nghe sột soạt và rống lên rung động cả nhà khiến chúng tôi rất sợ” - anh Nhàn, một người dân thôn 2, cho biết.

Cũng theo anh Nhàn, để bảo vệ hoa màu, người dân đã dùng xoong nồi, nổ xe máy tạo tiếng động, đốt lửa xua đuổi, tuy nhiên đàn voi dạn dĩ không sợ sệt.

“Sáng ra đàn voi trở lại rừng, chúng tôi đi kiểm tra thì thấy hoa màu, chuối quanh nhà bị quần nát, dấu chân chi chít, phân chúng để lại thành đống” - anh Nhàn cho hay.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, do rừng bị thu hẹp, mùa khô khan hiếm thức ăn nên voi về khu dân cư tìm thức ăn theo thói quen. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân dùng dụng cụ để xua đuổi, không được sát hại đàn voi, đồng thời thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm