Đang truy tìm “thủ phạm” làm cá Hồ Tây chết

Theo ông Hoàng, mặc dù đến thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể khiến cá Hồ Tây chết hàng loạt nhưng phía quận cũng đã giao cho lực lượng cảnh sát môi trường truy tìm các nguồn đổ, xả thải ra hồ.

Qua test nhanh của Trung tâm Quan trắc và phân tích tài nguyên môi trường (Sở TN&MT TP Hà Nội, ngày 2-10) cho thấy lượng ôxy trong nước bằng 0 và tỉ lệ amoniac cao gấp ba lần thông thường. Ông Hoàng cho hay hiện nhiều đơn vị vẫn đang tiếp tục lấy mẫu nước, mẫu cá chết ở khắp khu vực hồ để tìm nguyên nhân.

Lực lượng chức năng vớt cá chết tại Hồ Tây ngày 3-10.

“Ngoài ra, phía quận cũng đang giao cho Đội Cảnh sát môi trường của quận phối hợp cùng các đơn vị có liên quan đi kiểm tra, rà soát toàn bộ khu vực có khả năng xả thải, đổ thải ra Hồ Tây” - ông Hoàng nói.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường xử lý hiện tượng cá chết bất thường tại Hồ Tây. 

Trước đó chỉ đạo xử lý sự cố cá chết vào trưa cùng ngày, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, khẳng định: “Nguyên nhân gây cá chết ban đầu được xác định do nước thiếu ôxy, cụ thể là ôxy bằng 0. Còn nguyên nhân nào gây ra mất ôxy trong nước thì toàn bộ lực lượng, đơn vị chức năng của TP từ cảnh sát môi trường, thanh tra môi trường, nông nghiệp, nhà khoa học… đang vào cuộc để làm rõ. Hiện lực lượng chức năng đã cố gắng làm sớm và trước mắt không loại trừ bất cứ một nguyên nhân nào” - ông Chung khẳng định.

40 máy xục khí, xục ôxy đã được lắp đặt khắp mặt hồ trong ngày để cấp thêm dưỡng khí cho cá Hồ Tây.

Cho đến chiều 3-10, hàng ngàn người cùng hàng trăm phương tiện vẫn đang tiếp tục vớt cá chết tại Hồ Tây, trong đó có cả lực lượng của quân đội, công an, chính quyền địa phương và người dân. Riêng phía quân đội đã huy động hơn 600 người và 87 chiếc xuồng từ Bộ Tư lệnh Công binh và Bộ Tư lệnh Thủ đô để tham gia xử lý vụ cá chết. Các công ty Thoát nước Hà Nội, Môi trường đô thị thì huy động toàn bộ quân số…

Cá chết được lực lượng chức năng cho vào bao tải, chuyển lên xe rác để đưa đi tiêu hủy tại bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội).

Theo quan sát của phóng viên, mặc dù lượng cá chết nổi trên mặt hồ đã giảm bớt so với sáng cùng ngày nhưng lượng cá chết trôi dạt vào bờ đoạn từ dốc Võng Thị đến đầu đường Thanh Niên vẫn còn. Cho đến cuối chiều tối 3-10, từng bao tải cá chết vẫn tiếp tục được chuyển từ xuồng lên xe rác để đưa về bãi rác Nam Sơn (Sóc Sơn) để xử lý. Hiện tượng cá chết Hồ Tây cũng khiến toàn bộ quán xá, nhà hàng khu vực đường Thanh Niên, Trích Sài, Nguyễn Đình Thi… phải đóng cửa vì mùi cá chết thối, tanh nồng nặc.

 

Đã vớt 76 tấn cá chết tại Hồ Tây

Vào trưa 3-10, thông tin nhanh tại hiện trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay đã có khoảng 60 tấn cá chết được vớt lên đưa đi tiêu hủy. Đến chiều tối cùng ngày, Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn công bố đã có 76 tấn cá chết tại Hồ Tây được lực lượng chức năng vớt và đem đi tiêu hủy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm