Đánh hội đồng gây chết người, lãnh án nặng

Theo hồ sơ, đêm 10-3-2009, nhóm của Toàn mang theo gậy gộc đến hỗ trợ cho một người bạn đang đánh nhau. Tú bị nhóm Toàn dùng gậy đánh tới tấp vào đầu, lưng và ngực. Khi Tú bỏ chạy lại bị các bị cáo khác cầm cây đuổi theo đánh bất tỉnh.

Võ Thanh Lâm là bạn cùng nhóm với Tú chạy đến ứng cứu thì phát hiện một người nằm bất động bên vỉa hè. Tưởng nhầm người này là đồng bọn của Toàn nên Lâm dùng gậy tầm vông đánh nhiều cái vào đầu của Tú, khi biết mình đánh nhầm bạn Lâm bỏ đi. Tú được đưa đi cấp cứu nhưng chết do chấn thương sọ não.

Trước đó, đại diện VKS xác định các bị cáo đã phạm vào tội giết người vì có hành vi dùng gậy là hung khí nguy hiểm đánh vào vùng đầu, vùng ngực nạn nhân dẫn đến tử vong. Hành vi có tính chất côn đồ, hung hãn. Tuy nhiên, đây là hành vi tự phát của các bị cáo, không có sự dàn xếp nên VKS không truy tố về tội giết người có tổ chức.

Tranh luận, các luật sư cho rằng các bị cáo không phạm tội giết người mà chỉ phạm tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Bởi trước khi xảy ra đánh nhau, hai bên không có mâu thuẫn, do đó nhóm của Toàn không hề có ý định loại trừ nạn nhân ra khỏi xã hội. Đây là hành động bột phát và không có ai chủ mưu, cầm đầu. Vả lại trong vụ án này có một phần lỗi của người bị hại khi chủ động ra tay đánh Toàn trước. Việc Toàn kẹp đầu nạn nhân là một hành động phản kháng bình thường khi có người ngoài muốn đánh mình.

Chưa kể, nạn nhân bị nhiều bị cáo tham gia đánh nên cần xác định rõ bị cáo nào trực tiếp gây nên cái chết cho người bị hại để từ đó định khung hình phạt thích hợp. Không thể quy chụp tất cả bị cáo vào tội danh giết người.

HĐXX nhận định các bị cáo có hành vi giết người có tính chất côn đồ hung hãn. Trong vụ án này không có người chủ mưu nhưng khi chạy ra hiện trường thì tất cả bị cáo đều cầm theo gậy với chủ đích là đánh nhau. Vai trò của các bị cáo là như nhau. Riêng một số bị cáo cần đưa ra bản án nghiêm khắc hơn bởi sau khi cùng đồng bọn đánh người bị hại, các bị cáo còn tiếp tục dùng gậy đuổi theo đánh nạn nhân bất tỉnh.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm