Đặt hàng báo chí cùng chấm điểm chính quyền

“Báo chí là kênh quan trọng phản ánh ý kiến của người dân về tình hình của địa phương, về công tác lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, đồng thời chuyển tải những ý kiến đóng góp, những kiến nghị, giải pháp của người dân cho lãnh đạo TP và địa phương”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc gặp gỡ của Thường trực Thành ủy TP.HCM với lãnh đạo một số cơ quan báo chí diễn ra sáng 17-10.

Bí thư đặt hàng báo chí

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, nhân dân có vai trò đặc biệt trong giám sát hoạt động của hệ thống Đảng, chính quyền TP để các cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn. “Cùng với hệ thống mặt trận và thông qua tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND còn có kênh báo chí để người dân phát huy được vai trò giám sát, đồng thời thu thập những sáng kiến của người dân đóng góp cho TP” - ông Nhân nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết trong thời gian sắp tới TP sẽ có đợt giám sát đánh giá sự hài lòng của người dân vào chính quyền. “Chúng tôi mong Hội Nhà báo có thể là một kênh cùng các cơ quan báo chí lấy ý kiến của người dân về sự phục vụ của chính quyền tại từng quận/huyện, phường/xã” - ông Nhân đặt hàng và gợi ý các cơ quan báo chí có thể làm các cuộc điều tra với nội dung, phương pháp thống nhất để cung cấp cho lãnh đạo TP những vấn đề người dân quan tâm.

“Lãnh đạo TP, lãnh đạo các cấp luôn mong muốn nghe được tiếng nói của người dân một cách kịp thời, để từ đó có hành động, giải pháp nhanh chóng giải quyết hiệu quả hơn nữa những việc người dân cần” - ông nói.

Ông Nhân cũng yêu cầu từ nay đến cuối năm, từ thông tin báo chí phản ánh những mặt còn tồn tại, các đơn vị, quận/huyện chọn một nội dung để khắc phục và duy trì việc này với tinh thần phải hành động trước những thông tin báo chí phản ánh.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với lãnh đạo các cơ quan báo chí sáng 17-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tăng trao đổi, đối thoại

Tại buổi gặp gỡ, nhiều đại biểu đánh giá cao tinh thần của TP luôn cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí. để phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của TP cần thực hiện tốt quy chế phát ngôn, tăng cường trao đổi, phản hồi thông tin từ các sở/ngành, quận/huyện. Một số nội dung nóng được dư luận quan tâm cần có sự đối thoại mang tính chuyên sâu. Bởi hiện nay có những vấn đề đã được báo chí phản ánh từ lâu vẫn chưa được các quận/huyện, đơn vị giải quyết.

Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP Dương Thanh Tùng đề xuất có thể xây dựng một hạ tầng chung để các cơ quan báo chí cùng khai thác. Việc này sẽ khắc phục tình trạng lãng phí do mỗi cơ quan báo chí đầu tư hạ tầng riêng. Còn ông Nguyễn Quang Thông, Tổng Biên tập báo Thanh Niên, thì đề xuất TP nên có trung tâm báo chí hoạt động thường xuyên, tập hợp dữ liệu, tạo điều kiện để báo chí và cơ quan chức năng có thể tiếp cận lẫn nhau.

Với những đề xuất này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP nghiên cứu tình hình, giao Sở TT&TT và Hội Nhà báo TP nghiên cứu xây dựng hai đề án trên, phấn đấu hoàn thành việc xây dựng đề án trong năm nay. Quá trình thực hiện cần tham khảo ý kiến của các cơ quan báo chí.

Báo chí là kênh rất quan trọng

Đánh giá về những việc làm được của báo chí thời gian qua, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư cho biết các cơ quan báo chí đã mở nhiều chuyên trang, chuyên mục để lắng nghe các ý kiến hiến kế của chuyên gia góp ý cho bảy chương trình đột phá của TP, làm như thế nào để TP có chất lượng sống tốt... Ngoài ra, báo chí cũng tích cực tuyên truyền về chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, phát hiện nhiều sai trái của cá nhân, đơn vị trong hoạt động thực thi công vụ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số biểu hiện hạn chế, yếu kém trong hoạt động của báo chí như: Sự nhạy bén chính trị, ý thức tự giác chấp hành định hướng chính trị, tư tưởng của một số cơ quan báo chí chưa cao; vẫn còn tình trạng chưa bám sát tôn chỉ, mục đích, còn khuynh hướng thương mại hóa…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu, chính quyền TP luôn xem thông tin báo chí là một kênh rất quan trọng, giúp các cơ quan của TP giải quyết công việc cho sát thực tế, hiệu quả. TP luôn công khai, minh bạch thông tin và luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Bà Thu cũng đề nghị các cơ quan báo chí đẩy mạnh nội dung đấu tranh các quan điểm sai trái, tích cực phản ánh thông tin để người dân thấy được sự vươn mình của TP, mỗi người dân có ý thức đóng góp cho sự phát triển của TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm