Đất nước đi lên hay tụt hậu là do yếu tố con người

Theo ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội), nguyên nhân chủ yếu của tất cả vấn đề là con người, tuy nhiên công tác tổ chức lại chưa thể hiện một cách sâu sắc. “Công tác tuyển chọn cán bộ hiện mới coi trọng bằng cấp, tức coi trọng hình thức chứ không phải bản chất bên trong và năng lực thực sự” - ông Hà nói.

Ông Hà cho rằng dự thảo báo cáo trình Đại hội XII tới đánh giá khá đầy đủ, chu đáo về công tác cán bộ như: một bộ phận cán bộ y đức chưa tốt, nhiều biểu hiện xấu gây bức xúc trong nhân dân, hay một bộ phận công chức, viên chức chưa đáp ứng yêu cầu... ông Hà nói.

Theo đó, ông Hà đề nghị trong bốn điểm liên quan công tác cán bộ gồm tuyển chọn, giáo dục- đào tạo, sử dụng và giám sát thì phải cọi trọng nhất đạo đức và phẩm chất, tức cái “tâm” trước tiên bởi cái “tầm” chưa được thì đào tạo. Cùng với đó là giám sát minh bạch, công khai, đánh giá khách quan. “Nếu làm được bốn giai đoạn trên thì bộ máy sẽ có con người hoạt động tốt, từ đó hiệu quả hoạt động của bộ máy nâng cao. Như các cụ nói muốn làm tiên sinh trước hết phải làm học sinh của nhân dân. Trước hết coi trọng bố trí, sắp xếp người làm công tác tổ chức của cả hệ thống chính trị có tâm, có tầm để bộ máy vận hành tốt hơn, như đưa viên gạch vào đúng nơi của nó thì mới bền vững” - ông Hà nói.

Cùng nội dung này, thảo luận tại Đoàn ĐBQH TP.HCM, ĐB Đỗ Văn Đương nêu vấn đề: “Yếu tố nào làm cản trở, kìm hãm sự phát triển đất nước ta. Có nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là con người. Con người ở đây chủ yếu là đội ngũ cán bộ công chức”. Theo ông Đương, cán bộ lãnh đạo phải có tâm, có tầm nhìn xa trông rộng. Công chức nhà nước phải mẫn cán, chuyên nghiệp cao. Từ đó ông Đương đề nghị phải có sự thay đổi lớn về công tác đào tạo, giáo dục con người để có lớp cán bộ “có tâm, có tầm, chuyên nghiệp và mẫn cán” kèm với đó là việc bổ nhiệm và đề bạt cán bộ phải tăng cường tính cạnh tranh, công khai, minh bạch.

Cũng nhấn mạnh yếu tố con người, đặc biệt là những cán bộ ở vị trí chủ chốt, ĐB Phạm Huy Hùng cho biết cử tri mong muốn làm sao đó phải là những người “vừa hồng vừa chuyên” như lời Hồ Chủ tịch.

“Con người không tốt là hỏng hết. Cán bộ nói phải đi đôi với làm, không tham vọng hay say sưa quyền lực, trong thực hiện không được đặt lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm mà phải đặt lợi ích chung của đất nước” - ông Hùng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm