ĐBQH cảnh báo: DN vay tiền ngân hàng để mua sân bay, nhà ga, bến cảng

Đó là cảnh báo của ĐBQH Trần Du Lịch (TP.HCM) tại phiên thảo luận vềđánh giá KT-XH 2014 và đầu năm 2015 diễn ra vào chiều 25-5.

Ông Lịch nhấn mạnh: "Đề nghị Chính phủ kiểm soát kỹ vấn đề này, chúng ta không thể để tiền tín dụng ngân hàng chạy đi mua sân bay. Tiền đó phải để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chứ không chỉ để anh dùng tiền ngân hàng để kiểm soát sân bay, bến cảng, đường sá được. Chúng ta chỉ khuyến khích anh mua nhưng anh phải bỏ tiền của anh ra. Tôi đề nghị Chính phủ cần phải quan tâm đặc biệt, khuyến khích anh mua nhưng phải là tiền thật của anh”.

Cũng tại phiên thảo luận, ĐB Trần Du Lịch (Đoàn TP.HCM) cho rằng nổi lên nhất là 5 tháng đầu năm là có sự tăng trưởng tín dụng, nghẽn nợ xấu và tín dụng đã bắt đầu thông một chút.

“Cái thứ hai là chỉ số giá cả, trong nhiều năm nay tôi theo dõi chưa có năm nào chỉ số lạm phát thấp để chúng ta thực hiện các chính sách khác thuận lợi như hiện nay. Chúng ta có một dư địa chính sách rất thuận lợi để thực hiện các chính sách khác”, ĐB Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Cũng theo ĐB Lịch, những tháng đầu năm xuất hiện vấn đề đáng quan tâm là nhập siêu. “Đây là bệnh trầm kha của nền kinh, nhiều năm thực hiện tái cấu trúc, phát triển công nghiệp phụ trợ, không phụ thuộc nền kinh tế gia công nhưng vẫn chưa có bài thuốc nào hiệu nghiệm để chữa bệnh từ gốc cả. Nếu đầu tư tăng trở lại thì nhập siêu chắc chắn sẽ lại tăng nhanh. Phần kinh tế trong nước làm ra chẳng bao nhiêu, chúng ta chưa có gì cả”, ĐB Trần Du Lịch nêu.

Về vấn đề phát triển nông nghiệp, ĐB Trần Du Lịch cho rằng nền nông nghiệp trong nước không thích nghi được hội nhập, chúng ta bán cái chúng ta có mà chưa bán cái người ta cần. “Nông dân đang làm theo phong trào. Ví dụ vấn đề bỏ mọi thứ để đi trồng cây mắc ca. Chúng ta cứ để nhân dân làm cái gì cũng phong trào tự phát hết. Cái này đề nghị cần mổ xẻ kỹ để có chính sách cho nông nghiệp”, ĐB Lịch nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm