QUỐC HỘI BƯỚC VÀO PHẦN CHẤT VẤN - TRẢ LỜI CHẤT VẤN

ĐBQH Nguyễn Anh Sơn: ‘Tôi sẽ chất vấn về biển Đông’

Vì là kỳ họp cuối khóa nên cùng lúc rất nhiều chức danh, từ Thủ tướng, các phó thủ tướng, các bộ trưởng, tới lãnh đạo các cơ quan tư pháp,… sẽ đều có mặt tham dự cho cuộc đăng đàn mang tính tổng kết này.

Chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM, đại biểu (ĐB) Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH, nhìn nhận: Lần chất vấn và trả lời chất vấn này thể hiện sự đổi mới trong chất vấn tại QH. Đây không phải là phiên chất vấn như thông lệ mà là sự nhìn lại cả nhiệm kỳ năm năm trong thực hiện lời hứa của các vị tư lệnh ngành. Đây cũng là dịp để đánh giá lại quá trình thực hiện các nghị quyết của QH của những thành viên Chính phủ, trong đó Thủ tướng Chính phủ sẽ có một lượng thời gian rất lớn để giải trình thêm các vấn đề ĐBQH và cử tri quan tâm, băn khoăn.

ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) cũng nhìn nhận sự thay đổi trong cách chất vấn lần này là bước tiến mới nâng cao hiệu quả chất vấn giám sát của QH. Đây là nội dung cần thiết, đáp ứng tâm tư của cử tri vì nhiệm vụ của QH là giám sát hoạt động của Chính phủ; từ đó nâng cao năng lực điều hành của Chính phủ cũng như quá trình thực hiện nghị quyết của QH.

Một số ĐB nhìn nhận đã có những chuyển biến tích cực qua những lần chất vấn như GTVT, ngân hàng, xây dựng…

ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) nói: “Bộ trưởng đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn QH nhiệm kỳ này là ông Đinh La Thăng. Thời điểm ấy, các vấn đề tai nạn giao thông, ùn tắc, hạ tầng xuống cấp... bộn bề cả. Đến nay nhiều vấn đề có chuyển biến tích cực. Đường sá, cầu cống được nâng cấp rất nhanh, không kéo dài lê thê như trước. Nạn xe chở quá tải đã được đẩy lùi... Tất nhiên, vẫn còn dư luận ở một số vấn đề đối với ngành…”.

ĐB Sơn cũng nhìn nhận Ngân hàng Nhà nước đầu nhiệm kỳ cũng vô cùng khó khăn, thách thức. Từ chuyện nợ xấu, lạm phát đến nhiều rủi ro trên thị trường vàng. Đến giờ xử lý rất hiệu quả.

Hay như ngành xây dựng đầu nhiệm kỳ cũng căng thẳng với thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, chôn lượng vốn lớn của xã hội. “Đầu nhiệm kỳ tôi đã chất vấn, nhấn mạnh có nguyên nhân từ quản lý nhà nước yếu kém, quy hoạch thị trường chưa tốt và quản lý cũng hạn chế. Giờ thì đỡ đi rồi” - ĐB Sơn nhìn nhận.

Theo ĐB Sơn, sự chuyển biến ấy trước hết thể hiện năng lực điều hành của từng bộ trưởng, trưởng ngành và năng lực phối hợp trong Chính phủ. Đồng thời điều này cho thấy những vấn đề QH chất vấn là đúng và trúng, để các ngành quyết liệt hơn.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, ĐB Sơn nhìn nhận còn nhiều lĩnh vực chưa chuyển biến hoặc chuyển biến chậm, như tình trạng bệnh viện nơi quá tải, nơi vắng khách; tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm mất kiểm soát. Trong sản xuất, chăn nuôi thì dùng nhiều chất cấm. Nhất là phòng, chống tham nhũng, 10 năm rồi kể từ khi có luật, ta vẫn ở thế cầm cự, chưa thể phản công... “Những chuyện ấy đi đâu cử tri cũng than vãn” - ông Sơn cho hay.

Riêng vấn đề biển Đông, ĐB Sơn nói: “Tôi cảm nhận giữa ta và Trung Quốc có những lúc căng như dây đàn mà tất cả đều do hành vi sai trái của họ”. Ông Sơn cho hay dự kiến ông sẽ tiếp tục chất vấn về vấn đề biển Đông và dành vấn đề này cho Thủ tướng trả lời.

“Trong vấn đề này, cá nhân tôi là một ĐBQH thấy còn nợ cử tri câu trả lời mạnh mẽ, kiên quyết, dứt khoát. Chúng tôi đại diện cử tri không chỉ là đại diện về quyền lực pháp lý mà đại diện cả ý chí, tình cảm của bà con. Tự thấy vẫn còn món nợ khi mà chưa thể giải đáp hết những thắc mắc, nghi ngờ của bà con, chưa thực sự để cử tri yên lòng” - ĐB Sơn bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm