Đề nghị bóc băng vụ đối thoại Đồng Tâm để giám sát

ĐB Lưu Bình Nhưỡng, uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội, đã nói như vậy khi nhắc đến vụ việc tại Đồng Tâm xảy ra hồi tháng 4-2015 vừa qua. “Tôi đã trao đổi với Thủ tướng đề nghị có bóc băng vụ đối thoại ở Đồng Tâm để ĐBQH có cái nhìn đa chiều, toàn diện về vụ này, không chỉ là cung cấp những báo cáo thông thường. ĐBQH muốn có bóc băng toàn bộ cuộc đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền Hà Nội với nhân dân Đồng Tâm, để ĐBQH giám sát.  Vì như Thủ tướng đã nói, sai là ở chính quyền. Tôi luôn theo dõi sát vụ này”, ông nói.

Còn ĐB Nguyễn Văn Được (Hà Nội), dẫn chứng thời gian qua xuất hiện nhiều điểm nóng, nhưng bộ máy cơ sở xử lý rất kém. “Nếu tình hình căng như năm 2001 ở Tây Nguyên, tôi nghĩ còn phức tạp hơn nữa. Vừa qua ở Hà Nội có vụ ở Đồng Tâm (Mỹ Đức), cán bộ không báo cáo đúng, nắm tình hình không chắc, sợ khuyết điểm, đến khi có tình huống xảy ra thì như gà mắc tóc”, ông Được nói.

Ông nêu hiện trạng và đề nghị: “Cán bộ ăn chặn tiền của dân, bán đất lấy tiền của dân, làm sao dân tin được! Cũng là bộ máy, cán bộ cả, nên cần phải đi sâu vào công tác cán bộ tới đây. Cùng với đó, cũng cần phải nghiên cứu hình thức tiếp công dân thế nào, để tháo gỡ những điểm nóng phức tạp, góp phần ổn định tình hình xã hội”.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

Còn ĐB Lê Thanh Vân, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tài chính ngân sách thì cho rằng vụ việc Đồng Tâm có 2 nguyên nhân chính là do chính sách đất đai và chính quyền cơ sở không tổ chức đối thoại với dân để khiếu kiện kéo dài.

“Chúng ta duy trì chế độ sở hữu toàn dân về đất đai nhưng phải phân loại ra: đất quốc phòng, đất nào đất công cộng, có chế độ pháp lý riêng, còn lại là đất phục vụ cho các mục tiêu kinh tế có giá trị lợi nhuận thì phải sòng phẳng theo cơ chế thị trường. Nhưng hiện nay chúng ta đang trao quyền sở hữu đất đai từ toàn dân sang nhà nước, mà nhà nước là cơ quan cụ thể, trong đó có cá nhân cụ thể, cá nhân đó nếu động cơ không trong sáng thì dễ có chuyện trục lợi, đội giá đất ở những vị trí vàng”, ông phân tích.

Theo đó, ĐB Vân đề nghị, cần phải xây dựng thị trường về chuyển nhượng đất mới sòng phẳng được. Bên cạnh đó, Chính phủ cần ban hành quy chế mẫu, yêu cầu người đứng đầu phải định kỳ đối thoại với dân, giải quyết mắc mớ trong chính sách điều hành để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Toàn bổ nhiệm người nhà làm quan

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhận định hiện các vụ bổ nhiệm cán bộ sai phạm đang rất gây bức xúc. “Như cô Quỳnh Anh ở Thanh Hóa, lùm xùm như vậy nhưng bây giờ nghe đâu đi New Zealand. Đây là điều mà  dư luận rất bức xúc. Tôi đã nói nhiều lần về vấn đề này, khi cán bộ có vấn đề chưa được làm rõ thì phải hạn chế xuất cảnh, nhưng cuối cùng vẫn để họ rời đi như là một cách trốn chạy trách nhiệm và không để liên quan đến người khác”, ông dẫn chứng.

Đề nghị bóc băng vụ đối thoại Đồng Tâm để giám sát ảnh 2
ĐBQH Lê Thanh Vân

Cùng nội dung này, ĐB Lê Thanh Vân cảnh báo: “Hiện nay chúng ta bằng nhiều con đường để đề bạt, cất nhắc, hiện tượng cả họ làm quan, bổ nhiệm thân hữu như câu vè của dân gian, giờ tôi nghe: Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn đồ đệ, trí tuệ còn đâu? Đầu tiên là con cháu họ hàng, sau có tiền, sau nữa là alo quan hệ gửi gắm trao đổi, làm gì có nhân tài, nói thì hơi cực đoan nhưng đó là cảnh báo”.

Ông dẫn chứng mới đây nhất ở Đồng Tháp có vụ việc Giám đốc bệnh viện bổ nhiệm con trai bị động kinh, rồi có nhiều vị trí được bổ nhiệm nhưng năng lực có hạn. Theo đó ông đề nghị phải có biện pháp mạnh để khống chế được lợi ích nhóm, tham nhũng trong công tác cán bộ.

“Tôi rất tiếc trong BLHS vừa qua thiếu hẳn chế tài trong công tác cán bộ, từ việc giới thiệu đề cứ tiến cử đến thẩm định hồ sơ, rồi bổ nhiệm, nếu sai phạm làm trái phải trừng trị bằng luật hình, để những ai thấy chỉ giới đỏ mà sợ không dám dám làm liều”, ông nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy