Đề nghị công bố công khai kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm

Nêu ý kiến tại hội nghị tổng kết năm 2018 và bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 của ngành Nội chính hôm qua (22-1), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị Chính phủ “sớm quan tâm công bố công khai” kết luận của Thanh tra Chính phủ về vụ việc Thủ Thiêm.

Ông Nhân cho biết trong vụ việc này Thanh tra Chính phủ mới chỉ kết luận những vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân, còn “trách nhiệm chung” thì chưa.

Đề nghị công bố công khai kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm ảnh 1
Ông Đặng Văn Truyền, khu tạm cư An Phú, trao đổi với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân vào sáng 16-7, khi ông đến thăm ba hộ dân Thủ Thiêm vừa đồng ý chuyển từ khu tạm cư lên các căn hộ chung cư 17,3 ha lô C-D (phường Bình Khánh, quận 2). Ảnh: TÁ LÂM

Thủ Thiêm chỉ là một trong nhiều vụ việc nổi cộm của trung tâm kinh tế phía Nam. Để giải quyết các vụ việc khiếu kiện, kéo dài như vậy, TP.HCM đã lập tổ công tác do chủ tịch UBND làm tổ trưởng. Thực tế công tác nội chính này cho thấy đều có phần lỗi, khuyết điểm của các cơ quan quản lý. “Chúng ta có những cái sai, cái yếu kém nhưng không nhận hoặc nhận không đầy đủ, dẫn đến bà con không chịu. Bên cạnh đó cũng có một số đối tượng lợi dụng để kích động” - ông Nhân cho hay.

Đề cập tới kinh nghiệm giải quyết khiếu kiện kéo dài ở Thủ Thiêm, ông Nhân cho hay Thanh tra Chính phủ đã kết luận các cơ quan quản lý có sai sót. “Bài học lớn đặt ra khi giải quyết vụ việc này là nếu có sai sót thì chúng ta phải nhận” - ông Nhân nói.

Đề cập đến công tác PCTN ở TP.HCM, ông Nguyễn Thiện nhân cho biết TP đang triển khai Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đó các cấp ủy, chính quyền phải tiếp thu ý kiến của nhân dân phản ánh về những nguy cơ gắn với cán bộ, công chức có sai phạm. Khi có tin báo, cấp ủy phải chỉ đạo cho chính quyền liên quan xử lý. Chính quyền xử lý xong thì phải báo cáo cấp ủy với thời hạn rõ ràng.

“Việc này mang lại hai kết quả. Một là các cấp ủy quan tâm lắng nghe ý kiến của nhân dân, ý kiến của báo chí, ý kiến của giám sát, tiếp xúc cử tri. Thứ hai, không vui nhưng phải xử lý, kỷ luật 97 đảng viên từ khiển trách đến khai trừ; về chính quyền đã xử lý 142 cán bộ, công chức từ khiển trách cho đến buộc thôi việc” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ kinh nghiệm của TP.HCM với Ban Nội chính các tỉnh, thành ủy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy