Đề nghị đấu giá biển số xe 'ngũ linh' giá 1 tỉ đồng

Thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) tại Quốc hội chiều 10-11, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đã đề xuất đưa số điện thoại, số xe phát sinh sau ngày luật này có hiệu lực vào kho số và trở thành tài sản công.

Ông Cảnh nói: “Trong khi ngân sách đang khó khăn, việc huy động vốn trong dân cũng còn nhiều vấn đề thì việc đấu giá số xe, số điện thoại là điều nên làm. Nếu triển khai ngân sách sẽ thu được cả triệu tỉ đồng”.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị đấu giá số đẹp để tăng thu ngân sách

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề nghị đấu giá số đẹp để tăng thu ngân sách.

Ông Cảnh cũng thông tin rằng việc đấu giá, sử dụng biển số xe có chủ trương từ năm 2009 nhưng chưa được thực hiện. Ông Cảnh đề nghị nên đưa nội dung này vào luật.

Dẫn chứng thực tế, ông Cảnh kể: Ở Nghệ An từng đấu giá số điện thoại có tám số 8 (88888888) của Viettel được hơn 1,4 tỉ đồng. “Số tiền này có thể mổ tim cho nhiều trẻ em mắc bệnh tim” - ông Cảnh nói.

Nói về triển vọng thu ngân sách từ biển số xe, ông Cảnh nói số lượng ô tô tăng trưởng sẽ rất lớn. Dự kiến giai đoạn 2018-2020 sẽ tăng thêm 1,2 triệu xe. Nếu thu 25 triệu đồng/biển số thì số thu cho ngân sách sẽ rất lớn. Nếu tính thêm cả biển số xe máy thì số thu có thể còn nhiều hơn.

Theo ông Cảnh, phải tùy vào sở thích của người dân để phân loại các loại số đẹp thành ba loại. Loại thứ nhất bao gồm số ngũ linh, tứ quý, số gánh… Loại thứ hai là số trùng với ngày sinh, ngày cưới của vợ, chồng. Loại thứ ba là loại số ngẫu nhiên thì không thu phí.

“Nếu số tứ quý trị giá 700 triệu đồng thì số ngũ linh có thể trị giá 1 tỉ đồng/số. Ngân sách nhà nước sẽ thu được hàng trăm tỉ đồng” - ông Cảnh kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.