Đề nghị phạt công ty làm bể hồ chứa nước đãi titan 1,1 tỉ đồng

Trước đó, sáng 16-6, hồ chứa nước dùng để đãi khoáng sản titan của Công ty Tân Quang Cường rộng khoảng 3 ha bất ngờ bị vỡ. Sự cố biến thành cơn lũ cát đổ ập xuống đường DT719 Tân Thành - Thuận Quý (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) vùi lấp gần 300 m đường, gây ùn tắc giao thông. Hàng ngàn khối cát còn vùi lấp Khu du lịch Hiếu Nam gây hư hỏng nghiêm trọng tài sản và làm xói lở khoảng 8.000 m2 đất của một hộ dân trồng phi lao gần đó.

Ngay chiều cùng ngày, bộ trưởng Bộ TN&MT đã yêu cầu Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cùng Tổng cục Môi trường có mặt tại Bình Thuận phối hợp điều tra nguyên nhân. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, khu vực bị vỡ bờ moong là do công ty mở vỉa, đào moong chứa nước để khai thác tại vị trí sườn đồi có địa hình cao hơn mặt đường ĐT719 đến 50 m.

Qua kiểm tra, bước đầu đoàn công tác của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cho rằng trong quá trình khai thác, Công ty Tân Quang Cường có một số tồn tại, thiếu sót nên đoàn công tác đã yêu cầu công ty này tạm dừng toàn bộ hoạt động để xử lý dứt điểm sự cố. Cụ thể đoàn kiểm tra đã lập biên bản một số vi phạm như không lập kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường theo quy định; gây sự cố môi trường; không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định; thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; không có giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án trước khi đưa dự án, công trình vào vận hành chính thức…

Được biết sau sự cố, Công ty Tân Quang Cường cam kết bồi thường thiệt hại về sân vườn, cây cảnh, xe máy, ao cá và một số vật dụng bàn, ghế trong quán ăn của dự án Hiếu Nam 700 triệu đồng và đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại rẫy phi lao của một hộ dân bị thiệt hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm