Đề nghị phạt công ty lấp lấn vịnh Nha Trang trái phép

Ngày 31-12, thanh tra các sở TN&MT, VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty CP Nha Trang Sao về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Công ty này là đơn vị đã lấp lấn vịnh Nha Trang trái phép khi thi công dự án Công viên văn hóa giải trí - thể thao Nha Trang Sao tại khu vực danh thắng quốc gia Hòn Đỏ - Hòn Chồng mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh. 

Ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT, cho hay công ty này đã có các hành vi vi phạm về môi trường như không thực hiện chương trình giám sát môi trường; không lập phê duyệt, niêm yết, công khai kế hoạch quản lý môi trường của dự án trước khi triển khai dự án. Những vi phạm trên có mức xử phạt được quy định tại Nghị định 179/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Một nguồn tin khác cho biết thêm Công ty CP Nha Trang Sao còn có hành vi sử dụng trái phép di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, có mức xử phạt được quy định tại Nghị định 158/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo. 

Cũng theo ông Thái, do tổng mức tiền xử phạt vượt quá thẩm quyền của chánh thanh tra các sở nên các sở sẽ làm thủ tục, kiến nghị chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư.

Các cơ quan chức năng kiểm tra thực địa tình trạng lấp lấn vịnh Nha Trang trái phép tại dự án của Công ty CP Nha Trang Sao. Ảnh: TẤN LỘC

Trước đó, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy trong quá trình thi công dự án trên, Công ty CP Nha Trang Sao đã tự ý đổ đá, đất lấp vịnh, lấn ra ngoài diện tích được cấp của dự án gần 23.000 m2. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn xây dựng trái phép năm ngôi nhà một tầng, một kè bờ kè dài hơn 64 m, một sân nền bê tông… 

Bước đầu các cơ quan chức năng thống nhất đề nghị xử phạt đối với Công ty CP Nha Trang Sao tổng cộng 225 triệu đồng về các hành vi vi phạm trên. 

Tại cuộc họp ngày 25-12, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu Công ty CP Nha Trang Sao dừng ngay việc thi công lấp lấn biển ngoài giấy phép; khôi phục lại nguyên trạng phần diện tích lấn chiếm, chấm dứt việc sử dụng trái phép di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh Hòn Chồng - Hòn Đỏ đối với phần diện tích đổ đất lấn biển tăng thêm, phải tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng sai với giấy phép được cấp; chấm dứt hoạt động nhà hàng trái phép…

Ngoài ra, chủ đầu tư phải hoàn thành giải pháp thi công trước ngày 10-1-2016 để UBND tỉnh xem xét.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm