Đề xuất cấm xuất cảnh du khách vi phạm nghiêm trọng, làm nhục quốc thể

Ngày 31-3, tại Hà Nội, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức tọa đàm nâng cao hình ảnh du khách Việt.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Văn Mỹ (Công ty Lửa Việt) bày tỏ hình ảnh người Việt ngày càng thê thảm trong mắt người nước ngoài không phải bây giờ mới có, mà đã có từ trước nhưng không có biện pháp ngăn chặn. Nhắc đến trường hợp của diễn viên Minh béo, ông Mỹ đánh giá câu chuyện này chưa rõ thực hư như thế nào nhưng rõ ràng có tình trạng không hiểu văn hóa nước khác.

Ông Nguyễn Văn Mỹ phát biểu tại buổi tọa đàm.

Đề xuất giải pháp nhằm cải thiện hình ảnh du khách, ông Mỹ đề nghị trang web của Hiệp hội nên có phần nói về văn hóa của các nước để du khách tiếp cận, phải ngăn ngừa bắt đầu từ dấu hiệu, xác định trách nhiệm của từng cá nhân và đơn vị tổ chức. “Có chế tài nghiêm khắc. Mọi vi phạm ở nước ngoài về nước phải xử phạt gấp đôi vì “làm nhục quốc thế”, bởi cơ quan độc lập. Cá nhân có thể bị cấm xuất cảnh có thời hạn đến vĩnh viễn nếu vi phạm trầm trọng và cố ý” - ông Mỹ đề xuất.

Ông Nguyễn Tiến Đạt (Công ty TransViet) qua một câu chuyện thực tế đã đưa ra một số thói xấu của du khách Việt đó là ăn uống dây bẩn, chậm giờ. Những du khách có thói quen xấu chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng đang ngày càng tăng lên: “Tôi rất buồn khi khách nước ngoài thấy biển bằng tiếng Việt như ở đây có camara an ninh, nếu ăn cắp sẽ bị xử phạt… Ở đây chắc không ai muốn tiếng Việt trở nên phổ thông, được quốc tế hóa như thế này” - ông Đạt nói.

Theo ông Đạt, những hành vi xấu xí của du khách Việt không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước mà còn ảnh hưởng đến quá trình hội nhập. Từ đó, ông Đạt đề xuất một số giải pháp ban hành bản quy tắc văn minh và tuân thủ pháp luật khi đi du lịch, có những chế tài phạt, cấm xuất cảnh du khách vi phạm nặng ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia như trộm cắp, buôn lậu đánh nhau, kiến nghị các công ty du lịch phát tờ rơi, khuyên bảo du khách có hành động tốt đẹp, tránh hành động xấu, từ chối nhận khách đã vi phạm nặng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm