Đề xuất cơ quan định giá đất thuộc Quốc hội

Theo báo cáo, hiện nhiều nơi người dân không được biết thông tin rõ ràng về việc lập quy hoạch sử dụng đất và tiến trình thực hiện quy hoạch. Điều này khiến họ hoang mang, không yên tâm sản xuất, thậm chí có những phản ứng gay gắt với chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long, cho hay báo cáo đưa ra 21 phát hiện rất sát sườn. Đặc biệt là ở phát hiện thứ hai: “Ở nhiều địa phương, người dân không được tham gia ý kiến vào việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Điều này dẫn đến việc nhiều dự án quy hoạch không phù hợp với thực tế và không đảm bảo quyền lợi của người dân”.

Nhiều đại biểu cho rằng cần thiết phải có cơ quan độc lập tiến hành định giá đất theo giá thị trường. GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, cho rằng cơ quan quyết định giá đất nên thuộc Quốc hội. “Hai điểm quan trọng là sự độc lập giữa cơ quan quyết định thu hồi đất với cơ quan định giá đất và trình tự, quy trình xác định giá đất mà làm được thì mọi chuyện sẽ minh bạch” - ông Võ nói.

Đồng quan điểm trên, PGS-TS Nguyễn Quang Tuyến (ĐH Luật Hà Nội) đề xuất thêm: Cơ quan định giá đất tổ chức mô hình như cơ quan kiểm toán, tức không theo địa giới hành chính mà chỉ có ở trung ương và khu vực. Cơ quan này sẽ định giá trên cơ sở xem xét, lựa chọn các kết quả do các tổ chức định giá đất chuyên nghiệp đưa ra. Tổ chức như vậy sẽ tránh được tình trạng hiện nay là trao quá nhiều quyền mà không kiểm soát, dẫn đến lạm quyền và tha hóa quyền lực.

Có ý kiến cho rằng dự thảo Luật Đất đai cần bổ sung các chế tài để các quy định được thực hiện trong thực tế. Đặc biệt cần phải có chế tài đối với cá nhân, tổ chức làm quy hoạch đất thiếu khả thi, ảnh hưởng đến quyền lợi người dân và làm thất thoát tài nguyên Nhà nước.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm