Đề xuất giảm 10 km/giờ để bớt tai nạn

“Nhiều tuyến đường được nâng tốc độ lên 10 km/giờ từ ngày 1-3 đến nay đã khiến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT). Sở GTVT đề xuất giảm tốc độ 10 km/giờ trên các tuyến đường… nóng”.

Sở GTVT TP.HCM có đề xuất như trên trong cuộc họp sơ kết việc thực hiện Thông tư 91/2015 của Bộ GTVT (quy định về nâng tốc độ lưu thông) vào ngày 2-12.

Nâng tốc độ, nâng… tai nạn

Trước đó, từ ngày 1-3, Sở GTVT cho nâng tốc độ lưu thông trên một số tuyến đường như quốc lộ 1, quốc lộ 22, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Hữu Cảnh… Theo đó, tốc độ mô tô nâng từ 40 km/giờ lên 50-60 km/giờ, ô tô từ 50-60 km/giờ lên 70-80 km/giờ.

Sở GTVT cho biết qua theo dõi, có sáu tuyến đường đã xảy trên 10 vụ TNGT/tuyến gồm quốc lộ 1, Võ Văn Kiệt, quốc lộ 22, xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng. Có 16 tuyến xảy ra 5-10 vụ TNGT/tuyến như quốc lộ 50, Mai Chí Thọ, Nguyễn Hữu Cảnh... “Chỉ trong một thời gian ngắn TNGT xảy ra như vậy là đáng báo động. Theo tiêu chí, trong một năm, trên một tuyến đường xảy ra 2-3 vụ tai nạn thì đã gọi là tuyến đường đen. Việc xảy ra 5-10 vụ như trên là… quá đen!” - một chuyên viên Ban An toàn giao thông TP nói.

“Việc nâng tốc độ cao hơn trước là nguyên nhân gián tiếp gây ra và làm tăng tai nạn. Khi chạy nhanh, người lái khó làm chủ, khó giảm tốc độ kịp thời…” - ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông, Sở GTVT, nhận định.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận 1, TP.HCM) được đề nghị giảm tốc độ xuống 50 km/giờ để giảm tai nạn. Ảnh: LĐ

Giảm về 50 km/giờ trên làn hỗn hợp

Trước tình hình trên, Sở GTVT đề xuất tới đây sẽ giảm tốc độ 10 km/giờ so với hiện nay trên các tuyến đường… “nóng”. Cụ thể, với ba tuyến TNGT tăng cao thì giảm tốc độ ở cả phần đường cho ô tô và cả xe máy là: Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng. Năm tuyến đường tăng về số vụ và số người chết được đề nghị giảm 10 km/giờ cho làn xe máy là quốc lộ 1, Kinh Dương Vương, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ và Nguyễn Văn Linh.

Ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết thêm: “Sở GTVT và Công an TP sẽ rà soát tốc độ của xe máy trên tất cả tuyến đường nằm trong nội đô vì có đến 70% vụ tai nạn chết người liên quan đến xe máy. Sau đó, Sở có thể điều chỉnh tốc độ theo giờ (tối cho chạy nhanh, ngày bắt chạy chậm)” - ông Lâm cho biết.

Đại diện các Khu Quản lý giao thông đô thị, các quận cho rằng cần tăng thêm số đường buộc phải giảm tốc độ hơn nữa. Cụ thể như các tuyến Phạm Văn Đồng, quốc lộ 22, Trường Chinh, xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Nguyễn Hữu Cảnh… Nếu được, giảm về 50 km/giờ trên làn hỗn hợp thay vì 60 km/giờ như hiện nay.

Cả chục vụ tai nạn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

“Đường Nguyễn Hữu Cảnh chỉ dài khoảng 3 km, đi sát các khu dân cư, có nhiều điểm giao cắt các đường nhánh, hẻm… Việc cho phép phần ô tô chạy 70 km/giờ là tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Đặc biệt, phần đường bên trong hẹp, rộng chưa tới 4 m nhưng dành cho ô tô và xe máy chạy chung (chạy hỗn hợp) với tốc độ 60 km/giờ nên đã gây ra gần 10 vụ tai nạn”. Trung tá Huỳnh Văn Cường, Đội trưởng Đội CSGT Hàng Xanh, cho biết.

Ngoài ra, Trung tá Trần Văn Vỹ, Đội phó Đội CSGT Nam Sài Gòn, cho biết thêm: “Phần đường hỗn hợp trên tuyến Nguyễn Văn Linh cho chạy 60 km/giờ và từ tháng 3 đến nay đã xảy ra trên 10 vụ TNGT. Còn ở các làn ô tô trên tuyến Nguyễn Văn Linh tài xế được chạy 80 km/giờ. Qua các giao cắt với các tuyến như Phạm Hùng, quốc lộ 50, tài xế không hãm tốc độ kịp khi dòng xe chạy hỗn hợp ở bên trong rẽ trái vào. Việc này cũng đã từng gây tai nạn”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy