Đề xuất kéo dài thời gian trả nợ với nhà ở vùng ngập lũ ĐBSCL

Theo Bộ Xây dựng, hiện nhiều hộ dân nằm trong khu vực thực hiện chương trình trên không có đất sản xuất, không có công việc ổn định, phải làm thuê để kiếm sống… do vậy, họ không có điều kiện để trả nợ vay làm nhà, tôn nền, đắp bờ bao đúng hạn.

Người dân ở An Giang xây nhà vượt lũ. Ảnh: Báo tin tức

Để tạo điều kiện cho những hộ dân khó khăn chưa trả được nợ, các các địa phương đề nghị gia hạn nợ vay cho các hộ nghèo và cận nghèo với số tiền trên 226 tỷ đồng. Riêng tỉnh An Giang và tỉnh Long An đề nghị bổ sung khoanh nợ vốn vay tôn nền sinh lời với số tiền trên 140 tỷ đồng.

Trước thực tế trên, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng phương án xử lý nợ quá hạn chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, đối với nguồn vốn các hộ dân vay làm nhà ở, ngân hàng chính sách xã hội giải quyết việc kéo dài thời gian cho vay đối với từng hộ gia đình. Đối với nguồn vốn vay ngân hàng phát triển Việt Nam để tôn nền, đắp bờ bao, xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đề xuất phương án kéo dài thời gian trả nợ thêm 3 năm đối với những hộ thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo.

Mặt khác, Bộ Xây dựng kiến nghị không khoanh nợ đối với các nguồn vốn vay tôn nền sinh lời giai đoạn 1 chương trình xây dựng cụm, tuyến dân cư vượt lũ vùng đồng bằng sông Cửu Long như đề nghị của tỉnh An Giang và Long An.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm