Đề xuất kiểm tra ADN nguyên liệu sản xuất thực phẩm

“Hiện nay, việc thực hiện kiểm tra ADN nguồn nguyên liệu từ động vật đưa vào cơ sở sản xuất chế biến chưa có cơ sở pháp lý để xử phạt sai phạm. Do đó trong thời gian tới, Chi cục Thú y TP.HCM sẽ đề xuất thực hiện kiểm tra ADN nguồn nguyên liệu đầu vào đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm do chi cục quản lý nếu có nghi ngờ” - chiều 28-7, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho Pháp Luật TP.HCM biết thông tin trên.

Theo ông Thảo, hiện vẫn còn tồn tại thực trạng sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất không đúng với nguyên liệu đã công bố.

Chẳng hạn sản phẩm công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của sản phẩm bò viên với thành phần là 85% thịt bò, thế nhưng thực tế chỉ có 15%, thành phần còn lại là thịt trâu, cá... Đây là hành vi gian dối, đánh lừa người tiêu dùng.

Cơ quan chức năng TP.HCM đã từng phát hiện bò viên được làm từ thịt trâu, gà, cá… Ảnh: TRẦN NGỌC

“Để có đủ cơ sở pháp lý xử phạt, cơ quan chức năng cần phải xác định rõ thành phần có trong sản phẩm. Do vậy buộc phải kiểm tra ADN” - ông Thảo cho biết thêm.

Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện bò viên Go Go và bò viên Merlion của một cơ sở sản xuất thực phẩm trên địa bàn quận Bình Tân (TP.HCM) có ADN của cá và trâu, không có ADN của bò.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm