Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 180.000-250.000 đồng

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất từ ngày 1-1-2017 sẽ tăng lương tối thiểu vùng 180.000-250.000 đồng tùy vùng.

Cụ thể, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với DN gồm bốn mức: mức 3,75 triệu đồng/tháng (áp dụng cho vùng I), mức 3,32 triệu đồng/tháng (áp dụng cho vùng II), mức 2,9 triệu đồng/tháng (áp dụng cho vùng III) và mức 2,58 triệu đồng/tháng (áp dụng cho vùng IV).

Theo Bộ LĐ-TB&XH, mức lương tối thiểu trên là tăng 180.000-250.000 đồng so với hiện hành năm 2016, tương ứng với mức tăng theo tỉ lệ phần trăm 7,1%-7,5% tùy vùng. Mức tăng này được tính toán dựa trên cơ sở bù đủ trượt giá sinh hoạt năm 2016 (dự kiến khoảng 4,5%-5%) để bảo đảm tiền lương thực tế cho người lao động; cải thiện theo mức tăng năng suất lao động xã hội để thực hiện lộ trình điều chỉnh bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người lao động. Nếu thực hiện theo phương án này thì đáp ứng được khoảng 94% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ tùy vùng.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết đã tính toán đến các tác động về việc làm, thất nghiệp, điều kiện sản xuất, kinh doanh của các DN vẫn còn khó khăn. Đặc biệt, trong bối cảnh năm 2016 thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) DN đóng BHXH, y tế, thất nghiệp cho người lao động dựa vào lương và phụ cấp lương (thay vì chỉ đóng trên mức lương như hiện nay), mức độ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của DN (dự báo tăng khoảng 0,3%-0,5%, trong đó ngành dệt may, da giày tăng khoảng 1,7%-2,7%)…

Về địa bàn áp dụng, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất cơ bản giữ nguyên bốn vùng và danh mục theo quy định Nghị định 122/2015 nhưng có điều chỉnh, bổ sung một số địa bàn theo đề nghị của các tỉnh, thành. Cụ thể, điều chỉnh huyện Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) từ vùng II thành vùng I; TP Hội An, Tam Kỳ (Quảng Nam), TP Trà Vinh (Trà Vinh) từ vùng III thành vùng II; huyện Quế Sơn, Thăng Bình (Quảng Nam), thị xã Duyên Hải (Trà Vinh) từ vùng IV thành vùng III và huyện Giang Thành (Kiên Giang) từ vùng III xuống vùng IV.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy