ĐHQG TP.HCM thu học phí vượt quy định 81 tỉ đồng

Ngày 5-12, một nguồn tin cho biết Thanh tra chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013-2015.
Bên cạnh việc ghi nhận những kết quả đạt được, TTCP đã chỉ ra một số khuyết điểm, vi phạm của ĐHQG TP.HCM và các đơn vị thành viên.

Theo đó, trong giai đoạn nói trên, các đơn vị thành viên của ĐHQG TP.HCM đã ban hành các văn bản quy định mức thu học phí vượt mức quy định; một số khoản thu có tính chất phí, lệ phí ngoài danh mục quy định.

Cụ thể, TTCP xác định tổng số tiền học phí, lệ phí thu cao hơn và ngoài danh mục quy định của sáu đơn vị thành viên ĐHQG TP.HCM là hơn 81 tỉ đồng. Trong đó trường ĐH Kinh tế-Luật hơn 47 tỉ đồng; ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đều hơn 12 tỉ đồng.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét không thu hồi nộp Ngân sách nhà nước số tiền trên, cho phép các đơn vị được quyết toán các khoản thu này nếu sử dụng cho các hoạt động chuyên môn và đầu tư cơ sở vật chất.

Cũng theo kết luận thanh tra, sáu đơn vị thành viên chi vượt giờ giảng cho giảng viên gần 150.000 giờ, tương ứng số tiền thanh toán là hơn 16 tỉ đồng.

Ngoài ra, TTCP tiến hành thanh tra sáu dự án xây dựng cơ bản của ĐHQG TP.HCM với tổng mức giá trị trúng thầu hơn 2.000 tỉ và phát hiện 25 tỉ đồng sai phạm.

Từ những vi phạm trên, TTCP yêu cầu ĐHQG TP.HCM tổ chức kiểm điểm và xem xét trách nhiệm hành chính đối với tổ chức, cá nhân thuộc các đơn vị thành viên và trực thuộc trong việc để xảy ra các sai phạm được nêu trong kết luận.

Cuộc thanh tra tại ĐHQG TP.HCM cũng được dư luận đặc biệt quan tâm vì liên quan đến những phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III, TTCP.

Theo đó, tại buổi công bố quyết định thanh tra, ông Mẫn được cho là có những phát biểu xúc phạm báo chí.

Về việc này, TTCP đã có kết luận kiểm tra và yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn, phải công khai xin lỗi vì đã có những lời lẽ không đúng chuẩn mực.

Tuy nhiên, ông Mẫn cho rằng kết luận này “trái pháp luật” nên khiếu nại. Tiếp đó, ông này tổ chức họp báo và khẳng định không làm gì sai nên sẽ không xin lỗi “bất kỳ ai cả”. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.