Di dời KCN Biên Hòa 1 để cứu sông Đồng Nai

KCN Biên Hòa 1 là một trong những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất đối với sông Đồng Nai, nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 20 triệu dân ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu. Hiện mỗi ngày, 97 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động tại đây xả ra hơn 9.000 m3 nước thải. Trong số này, có 7.900 m3 nước thải được các DN “tự xử lý” rồi xả trực tiếp ra sông Đồng Nai.

Mặc dù đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương di dời KCN Biên Hòa 1 nhưng theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc chuyển đổi công năng gặp không ít khó khăn, nhất là việc di dời 104 DN (trong đó có 97 DN đang hoạt động) với trên 26.100 lao động. Trong đó, nguồn vốn để thực hiện chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 gần 15.000 tỉ đồng cũng là một vấn đề cần xem xét.

Di dời KCN Biên Hòa 1 để cứu sông Đồng Nai ảnh 1

Đoàn khảo sát đi kiểm tra thực tế tại KCN Biên Hòa 1 ngày 8-7. Ảnh: DUY ĐÔNG

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa (KCN Biên Hòa 1), khi một DN di dời đến một địa điểm khác là cả một vấn đề, thiệt hại rất lớn. Về chủ trương di dời, DN ủng hộ nhưng về chính sách hỗ trợ di dời cần được tính toán một cách đầy đủ như địa điểm mới phải thuận lợi cho việc phát triển ngành nghề; giảm giá hoặc hỗ trợ tiền thuê đất, cơ sở hạ tầng và các chi phí khác; tạo điều kiện thuận lợi để DN thực hiện thủ tục khi di dời… “DN không thể đột xuất đóng cửa ngừng sản xuất nên phải xây dựng nhà xưởng mới, lắp đặt dây chuyền máy móc thiết bị mới và sản xuất ổn định thì mới di dời được” - ông Lộc nói.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường, Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế hỗ trợ đặc thù như cho các DN được miễn thuế thu nhập DN bốn năm, giảm 50% số thuế thu nhập DN trong chín năm tiếp theo kể từ khi các DN hoạt động có lợi nhuận; cho phép các DN di dời được giảm 100% thuế nhập khẩu đối với các máy móc thiết bị đầu tư cho nhà máy cũng như nguyên liệu, sản phẩm trong thời gian di dời phải tạm ngưng sản xuất; về ưu đãi tín dụng, chủ đầu tư được ưu tiên vay vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước và các quỹ đầu tư khác với lãi suất ưu đãi đáp ứng 50% nhu cầu vốn đầu tư…

DUY ĐÔNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm