Di lý Huỳnh Ngọc Sĩ vào TP.HCM để xét xử trong tháng 9/2020

Để chuẩn bị cho công tác xét xử, Tòa đang làm thủ tục để di lý Huỳnh Ngọc Sĩ (đang được tạm giam tại Trại tạm giam T16 - Bộ Công an) vào TP.HCM trong vài ngày tới. Đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tòa bố trí hội đồng xét xử sẽ có 5 người bao gồm 2 thẩm phán.

Theo đó, Huỳnh Ngọc Sĩ (57 tuổi, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây) bị xét xử về tội “nhận hối lộ” theo khoản 4 Điều 279 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 20 năm đến tử hình. Có 3 luật sư tham gia bào chữa cho Huỳnh Ngọc Sĩ, trong đó có ông Phan Trung Hoài (Đoàn Luật sư TP.HCM) từng bảo vệ quyền lợi cho Huỳnh Ngọc Sĩ trong vụ cho thuê nhà công, lấy tiền đút túi riêng.

Di lý Huỳnh Ngọc Sĩ vào TP.HCM để xét xử trong tháng 9/2020 ảnh 1

Huỳnh Ngọc Sĩ tại phiên tòa lần trước. Ảnh: Vũ Mai

Cáo trạng nêu trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) đại lộ Đông Tây, Huỳnh Ngọc Sĩ được giao chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của Ban.

Để được trúng thầu, ông Sakano Tsuneo (trưởng đại diện của PCI tại Việt Nam) và ông Sakashita (Giám đốc dự án đại lộ Đông - Tây TP.HCM của PCI) đã đến gặp Sĩ để thương lượng. Sau nhiều lần kỳ kèo, hai bên thống nhất sẽ đưa cho Sĩ số tiền 10% giá trị hợp đồng “tư vấn thiết kế” (tương đương 900.000 USD) và 11% giá trị hợp đồng “tư vấn giám sát” (tương đương 1.700.000 USD).

Trưa ngày 28/5/2003, đích thân ông Sakano Tsuneo và ông Takasu Kunio (thành viên HĐQT, nguyên giám đốc điều hành PCI) vừa từ Nhật Bản bay qua đã mang túi xách đựng 262.000 USD đến Ban QLDA. Trên đường đi, ông Sakano đã gọi điện thông báo trước. Đến phòng Huỳnh Ngọc Sĩ, ông Sakano gõ cửa và được Sĩ cho vào phòng để “nói chuyện”. Còn ông Takasu Kunio phải đứng ở ngoài vì là “người lạ mặt”. Thấy vậy, vị trưởng Văn phòng đại diện PCI phải giải thích ông Takasu là bạn và là người trực tiếp “chung” tiền thì Huỳnh Ngọc Sĩ mới cho vào.

Theo cơ quan công tố, Sĩ đã cố tình làm không đúng với nhiệm vụ được giao, làm theo yêu cầu có lợi cho PCI Nhật Bản để nhận hối lộ hơn 4 tỷ đồng. Việc các quan chức PCI đưa hối lộ cho Sĩ cũng bị phía Nhật Bản xử lý về tội “vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh” theo luật pháp nước sở tại.

Cũng theo VKS, mặc dù Huỳnh Ngọc Sĩ đã chối bỏ việc nhận tiền của PCI, không thừa nhận đã làm trái các quy định và làm theo yêu cầu của người đưa hối lộ, nhưng với tài liệu chứng cứ mà cơ quan điều tra có được đã có đủ cơ sở xác định Huỳnh Ngọc Sĩ đã nhận số tiền trên từ quan chức PCI.

Ngoài lần “bỏ túi” 262.000 USD (chỉ chiếm 10% số tiền thỏa thuận giữa 2 bên), Sĩ còn 6 lần nhận tiền hối lộ của PCI. Tuy nhiên, chứng cứ về các lần “lót tay” này phía Nhật Bản chưa cung cấp kịp nên cơ chức năng sẽ tách ra thành vụ án khác.

Ngoài vụ án này, Huỳnh Ngọc Sĩ còn đang thụ án 6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ do có sai phạm về tài chính trong quản lý dự án đại lộ Đông - Tây.

Theo VNE

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm