Đồ án quy hoạch quận Bình Tân gây khó cho chính quyền

Ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết hai đồ án quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị 1/2000 của quận Bình Tân không đồng bộ, dẫn đến việc có trường hợp trong đồ án này thì mảnh đất đó là trường lớp nhưng trong đồ án kia thì là cây xanh. Khiến công tác quản lý về mặt trật tự đô thị gặp nhiều khó khăn, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại.

Ông Nguyễn Anh Cường - Chánh VP UBND quận Bình Tân nêu kiến nghị với Sở Quy hoạch - Kiến Trúc TP.HCM sớm thẩm định, trình UBND TP phê duyệt 8 đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/ 2000. Ảnh: LÊ THOA

Ngay từ năm 2014, quận đã rõ thấy vấn đề này nên đã xin phép cho sửa 8 đồ án quy hoạch nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ông Thinh cũng nhận trách nhiệm khi thực hiện chậm việc này nhưng ông khẳng định phải hoàn thành sớm, không thể để chậm hơn vì chậm hơn thì công tác quản lý địa bàn lại tiếp tục phức tạp.

“Bên ngoài người dân râm ran đi mua đất, tôi sẽ báo cáo thường vụ để giám sát… thậm chí có tổ giám sát công tác điều chỉnh để việc điều chỉnh được công bằng” - ông Thinh nói.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP, cũng thông tin, do bài toán dân số của quận Bình Tân ngày một tăng với số lượng lớn là lý do gây khó khăn cho đồ án.

Chánh VP UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định việc quản lý  quy hoạch không tốt dễ phát sinh tiêu cực, tạo những cao điểm sốt đất nền, cò đất,... Ảnh: LÊ THOA

Về việc này, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cũng đồng tình, quận Bình Tân là khu vực đô thị hóa quá nhanh nên cần phải kiểm soát, lập quy hoạch cho tốt; vì quản lý quy hoạch sẽ là công cụ để quản lý nhà nước. “Quản lý không tốt dễ phát sinh tiêu cực, tạo những cao điểm sốt đất nền, cò đất, đây không chỉ là cái khó riêng về quy hoạch mà còn đang gặp khó trong quản lý nhà nước nên cần mới điều chỉnh nhưng điều chỉnh lâu thì quản lý càng khó” - chánh VP UBND TP nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hoan cũng cho rằng quận Bình Tân như vết dầu loang, phát triển theo kiểu tự nhiên, chia nhỏ, nhà mặt phố thì ít, phần lớn là đường hẻm. Ông đề nghị quận nên hình thành nên các khu đô thị mới đô thị hiện đại, những khu đô thị hiện đại, ít nhất là 10-15 ha; tránh hiện tượng phân lô bán nền. Đồng thời phải quan tâm cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ, để đời sống người dân tốt hơn cũng như việc quản lý của chính quyền cũng tốt hơn.

Cuối cùng, ông Hoan đề nghị 8 đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 phải được trình và phê duyệt vào tháng 9-2017, không được chậm trễ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm