Doanh nghiệp xin Cà Mau cho khai thác cát biển

Sáng nay (7-6), nguồn tin từ tỉnh Cà Mau cho biết Sở TN&MT tỉnh này đã có Báo cáo số 1455 gửi UBND tỉnh với đề xuất tiến hành thăm dò nghiên cứu mỏ cát huyện Ngọc Hiển trước khi xem xét đến các yêu cầu khai thác cát của một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Khu vực mỏ cát dự kiến điều tra lập quy hoạch tại Cà Mau (ảnh vệ tinh).

Trước đó, trong tình hình nguồn cát phục vụ xây dựng khan hiếm, giá tăng vọt, nhiều công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn bị ngưng trệ… một số doanh nghiệp đã chú ý đến mỏ cát ngoài biển thuộc huyện Ngọc Hiển. Một doanh nghiệp đã có tờ trình xin UBND tỉnh Cà Mau xem xét cấp phép khai thác khu mỏ này để phục vụ nhu cầu xây dựng chung.

Tham mưu UBND tỉnh về những yêu cầu này của doanh nghiệp, Sở TN&MT cho rằng cần phải có điều tra, nghiên cứu khoa học về sản lượng cát trước khi xem xét đến cho khai thác hay không.

Sở kiến nghị đến UBND tỉnh cho phép tiếp tục công tác lập quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và đúng quy định pháp luật về khoáng sản. Sở sẽ tham mưu thực hiện nhiệm vụ lập bản đồ, điều tra, đánh giá về tài nguyên khoáng sản cát biển Cà Mau ở khu vực có độ sâu từ 0 đến 30 m nước hoặc cách bờ 10 km. Cạnh đó, làm rõ hơn phân bố địa chất, mức độ phân bố khoáng sản và phát hiện, phân định các diện tích có triển vọng về khoáng sản.

Được biết từ năm 2007 nguồn cát biển đã được các doanh nghiệp ngắm đến. Tuy nhiên, khi đó Sở Công Thương tỉnh Cà Mau tham mưu UBND tỉnh không cho khai thác. Năm 2012, UBND tỉnh chấp thuận đề xuất của Sở Công Thương, không phê quyệt quy hoạch nên các hoạt động thăm dò cũng không được tiến hành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm