Đọc gì trên Pháp Luật TP.HCM số Chủ nhật, 21-2-2016?

Thị dân:

Người nghèo không khóc

Những ngày tết vừa qua, trên mạng xã hội cũng như trên truyền hình đăng tải một clip thật đáng yêu và rất cảm động: Cảnh một em bé mặc áo đầm đỏ đi theo người mẹ là công nhân vệ sinh, hai mẹ con cùng đẩy chiếc xe rác trên đường phố ngập tràn sắc xuân. Người mẹ quét đường, cô bé phụ mẹ hốt rác trông thật đáng yêu, ai xem cũng xúc động.

Chuyên mục Góc nhỏ Sài Gòn do nhà văn Lê Văn Nghĩa phụ trách:

Đầu năm mua chữ

Những cái tết gần đây, đường hoa Nguyễn Huệ có thêm con đường sách nhỏ để những người dạo chơi sau khi ngắm hoa thật, tiện chân ghé vào con đường nhỏ mua những đóa hoa tinh thần yêu thích của mình. Năm nay vẫn có đường sách của hội hoa và có thêm con đường sách Nguyễn Văn Bình vừa được khai sinh.

(…) Tôi lại lẩn thẩn suy nghĩ,  trong ngày tết ông bà ta đã đi mua chữ khai tâm, khai trí từ những ông đồ có phải chăng vì ngày xưa sách không phổ cập cho mọi người như ngày hôm nay. Còn bây giờ, người mua sách có thể tìm  đủ loại sách khuyến học có đầy trong các hiệu sách. 

Luật và đời:

Bêu riếu cán bộ giữa phố: Tự mình “giết” mình!

Suốt tuần qua, thông tin về một bà chủ khách sạn căng băng rôn bêu riếu cán bộ công quyền được đăng tải liên tục trên các báo chính thống và mạng xã hội.

Hiến pháp và pháp luật đã quy định các quyền con người, quyền công dân rất cụ thể nhưng mọi người chỉ được làm những gì pháp luật không cấm.

Vậy nên bất kể lý do gì thì các hành vi nêu trên cũng đều là sai, không thể chấp nhận và tùy mức độ có thể là vi phạm pháp luật.

Thời đại:

Bạo lực cũng bởi nhớ lâu thù dai

Báo cáo nhanh của Bộ Y tế sau tết 2016 vừa qua khiến nhiều người giật mình: Hơn 5.000 người nhập viện trong tết do đánh nhau, trong đó có 13 ca tử vong. Phải chăng người Việt đang ngày càng hung hãn hơn?

TS Xã hội học Phạm Thị Thúy: “Bạo lực là bất thường nhưng hiện nay nó xảy ra nhiều đến mức trở nên bình thường. Nó khiến con người có thể dần quen với bạo lực, vô cảm với bạo lực, tập nhiễm bạo lực”.

Hồ sơ tư liệu:

Quyền lực của tổng thống “vịt què” Obama

Nhiều người cho rằng tổng thống Mỹ cuối nhiệm kỳ đã không còn quyền lực, nhưng đó chỉ là những suy đoán cảm tính sai lầm.

Văn hóa - Giải trí:

Kẻ ăn thịt sống hay người chuyển giới sẽ lên ngôi?

Tài năng và lao động nghệ thuật đáng kinh ngạc của hai “quái vật” diễn xuất: Leonardo Di Caprio và Eddie Redmayne trong hai bom tấn điện ảnh mới đây xứng đáng được tưởng thưởng bằng cơn sốt của khán giả toàn thế giới.

Tản mạn về hoa

Tết đã qua nhưng xuân vẫn còn dài. Cỏ cây hoa lá đâm chồi nảy lộc cho một mùa xuân ngát hương và tràn ngập sắc màu, lòng người vẫn còn vương vấn hơi xuân khi cái rét lại tiếp tục tràn về lan tỏa xuống phương Nam nắng tươi vàng óng ả. Những chậu mai tuyệt đẹp dù còn đầy hoa tươi nhưng cũng phải rời bỏ vị trí trang trọng trong phòng khách để theo những người chăm sóc cây trở về vườn ngoại ô, chờ tết sang năm quay lại phố phường…

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG:

Uống thuốc kiểu “thập cẩm”

Những loại thuốc “thập cẩm” có thể tương tác với nhau theo một cách thức vô cùng nguy hiểm và có thể gây nên những tác dụng phụ có thể còn tai hại hơn cả căn bệnh đang được điều trị.

Công nghệ:

Khi ta trở thành “nô lệ” của… màn hình

Ở Việt Nam, hầu như bước vào một quán cà phê nào, bạn cũng có thể nhìn thấy cảnh người ta đang cắm mặt vào những chiếc màn hình nhỏ xíu. Nói là quán cà phê cho nó cụ thể thôi, chứ ở bất cứ nơi công cộng nào, bạn đều dễ dàng nhìn thấy nhiều người đang trói cuộc sống của mình vào những chiếc smartphone, tablet như vậy.

Việc dán mắt liên tục vào smartphone mà không làm việc không chỉ lãng phí về thời gian mà còn tổn hại đến sức khỏe con người.

Thể thao:

Vòng chung kết Futsal châu Á

HLV Bruno chia sẻ sau trận thua đậm Iran

Nếu nhìn vào trận thua của tuyển Futsal Việt Nam trước Iran thì không cần nghe những lời nói của hai HLV. Tuy nhiên, vẫn có những thông tin đáng suy ngẫm mà hai HLV đã tiết lộ trong cuộc họp báo sâu trận đấu.

HLV Mohammad Nazemashalie của Iran cho biết chuẩn bị giải này đội đã tập huấn tại Brazil và châu Âu gặp và cọ xát nhiều với các đối thủ cực mạnh. Mục tiêu của Iran và lấy lại ngôi vô địch châu Á từ tay người Nhật Bản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm