ĐỌC GÌ TRÊN PHÁP LUẬT TP.HCM SỐ CHỦ NHẬT 31-8-2014?

Chuyên đề

Khám, chữa bệnh nhân đạo: Luật có nhưng khó quản!

Vụ việc Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA – Hà Nội) phẫu thuật nhân đạo cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch làm ba trẻ chết ở BV Quân y 87 Khánh Hòa trong tuần qua đã làm dư luận rúng động. Việc ba trẻ chết sau khi gây mê không chỉ đơn thuần là có sai phạm về chuyên môn mà còn đặt ra vấn đề về quản lý hoạt động nhân đạo, từ thiện trong lĩnh vực khám, chữa bệnh hiện nay. Đặt câu hỏi pháp luật có quy định về hoạt động này chưa, câu trả lời chắc chắn là có. Thế nhưng quản lý như thế nào, ra sao… thì còn nhiều điều phải bàn.

Đã nghe đã thấy

“Hữu xạ tự nhiên hương”

Không quá khó hiểu, nếu đặt việc chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) và Chủ tịch tỉnh Nghệ An ký công văn kêu gọi dân quê mình ưu tiên dùng “bia nhà”  trong mục đích thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển (Pháp Luật TP.HCM ngày 28 và 29-8). Số liệu cho thấy, ngành bia đóng góp một phần không nhỏ trong nguồn thu ngân sách của các địa phương(chiếm 1/7 ở Nghệ An), cho nên một khi sức tiêu thụ “bia nhà” sụt giảm thì nguồn thu nọ sụt giảm theo. Làm lãnh đạo, nghe tin vậy tất nhiên là phải lo chớ sao? Nhẽ này chính đáng quá đi chứ!

Nhưng ấy là khi ta nói chuyện “ao nhà”, chứ  “ra biển lớn” kiểu làm như thế e là không ổn.

Góc bình luận:

Bị bắt “oan” vì hiểu không thống nhất

Việc xác định nơi cư trú của bị can, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác tưởng không phức tạp nhưng thực tế có nhiều vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng hiểu không thống nhất về nơi cư trú, dẫn đến nhiều vụ “bắt oan” hoặc án bị hủy, sửa.

Số là trong một vụ án hình sự ở tỉnh B. Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm, tòa án đã thay đổi biện pháp ngăn chặn từ cấm đi khỏi nơi cư trú sang tạm giam đối với một bị cáo vì tòa triệu tập nhưng bị cáo không có mặt.

Bị cáo cho rằng mình bị tạm giam “oan” vì trong quyết định ngăn chặn trước đó, cơ quan tố tụng chỉ ghi là “cấm đi khỏi nơi cư trú” và bị cáo không vi phạm việc cấm này.

Hồ sơ – Tư liệu:

Người Mễ gian nan nhập cư Mỹ

Cô Silvia Ocampo, bà mẹ của 4 con, nói trong nước mắt khi bị chính quyền Mỹ trục xuất về cố hương Mexico sau 22 năm đấu tranh để được định cư ở Mỹ: “Đúng là ác mộng. Tôi không muốn ra đi”.

Trong căn nhà nhỏ tại thành phố ven biển San Diego, phía tây- nam nước Mỹ, nơi cô đã sinh sống một cách bất hợp pháp suốt 22 năm vừa qua, cô Silvia giải thích với hãng tin AFP rằng: “Tôi đã muốn tranh đấu để họ không gửi trả chúng tôi về Mexico nhưng giờ đây, tôi chỉ khao khát được bình yên vì rất khó có thể sống lẩn trốn được mãi”.

Văn hóa – Giải trí:

Chữ tình trong tác quyền của Trịnh Công Sơn

Từ trước đến nay gia đình chúng tôi chưa bao giờ đặt vấn đề tác quyền đối với cá nhân chị Khánh Ly…”. Có lẽ vì mối quan hệ rất đặc biệt giữa người anh trai tài hoa của mình với Khánh Ly (như ca sĩ này tự nhận họ là hình - bóng) nên ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh đã rất dễ dàng hóa giải với báo chí như vậy về “giấy tác quyền” nêu trên của Trịnh Công Sơn. Dẫu có nhiều lý lẽ khác nhau nhưng một khi họ Trịnh đã hài lòng với việc bảo hộ quyền tác giả nhạc Trịnh bằng cái cách đơn giản của riêng họ, có cần chúng ta phải lấy cái lý để áp lên cái tình của họ?

ĐỌC GÌ TRÊN PHÁP LUẬT TP.HCM SỐ CHỦ NHẬT 31-8-2014? ảnh 1
 

Thời đại:

“Đại dịch” sinh mổ ở Trung Quốc

Những con số đáng kinh ngạc: năm 2010, có 8 triệu ca sinh mổ tại Trung Quốc, chiếm một nửa số trẻ em ra đời. Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về tỉ lệ sinh mổ.

Đó là những số liệu được công bố ngày 20-8 từ một kết quả điều tra đăng tải trên tạp chí chuyên ngành British Journal of Obstetrics and Gynaecology (BJOG): phương pháp sinh mổ tại Trung Quốc vốn chiếm tỷ lệ rất thấp trong thập niên 1980, nay đã nhảy vọt một cách chóng mặt theo đà phát triển kinh tế của nước này, từ 3% vào năm 1988 lên 39% năm 2008 và đạt mức 52% vào hai năm sau đó.

Sức khỏe:

BS LƯƠNG LỄ HOÀNG:

Món ăn cũng như tình người

Nếu nhờ mùi có thể chữa bệnh thì cảm giác trên đầu lưỡi cũng quan trọng không kém cho sức khỏe.

Nhờ nhiều nghiên cứu trong thời gian gần đây, hiện không còn ai nghi ngờ về ảnh hưởng của thần kinh khứu giác và vị giác trên chất lượng của cuộc sống. Bằng chứng là nhiều người sinh bệnh dễ dàng chỉ vì ăn không ngon miệng, vì thèm mà không được ăn, hay tệ hơn nữa vì phải ăn món nuốt không vô, chẳng hạn người bị kiêng cử thái quá.

Công nghệ:

Chọn mua máy tính để bàn thế hệ mới

Những chiếc máy tính để bàn cỡ nhỏ (mini PC) đang có sức hút rất lớn, nhất là với người tiêu dùng yêu thích công nghệ. Với các ưu điểm như: nhỏ gọn, giá cả hợp lý, đa dạng về cấu hình… thiết bị được xem là giải pháp  hợp lý để thay thế PC truyền thống.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm