Dời cây Giáng Hương từ đường Mai Chí Thọ về phố đi bộ Nguyễn Huệ?

Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, Sở GTVT cho rằng, hiện các vườn ươm đều không đủ nguồn cây Giáng hương kích thước lớn đã được bứng dưỡng sẵn. Trong khi đó, qua rà soát các tuyến đường trên địa bàn thì các cây trên vỉa hè của đường Mai Chí Thọ (quận 2) là phù hợp để bứng dưỡng, hoán đổi cho các cây Giáng hương hiện hữu trên vỉa hè phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1).

Việc lựa chọn, rà soát này là thực hiện theo yêu cầu của lãnh đạo TP.HCM. Cụ thể, Sở GTVT được giao hoán đổi các cây Giáng hương hiện hữu trên vỉa hè của đường Nguyễn Huệ bằng các cây có kích thước lớn hơn. Nếu các vườn ươm trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành lân cận không đủ nguồn cung cấp thì lựa chọn các cây Giáng hương lớn đang trồng trên các tuyến đường thành phố để thực hiện.

Qua rà soát có khoảng 100 cây sẽ được lựa chọn bứng dưỡng vì đủ “tiêu chuẩn”, như: thân thẳng (cao từ 8-9 m, thân từ 25-30 cm), cấu trúc cành rõ ràng, phân cành từ 2 - 2,5 m.

Các cây Giáng hương được chọn này tương đối lớn nên Sở GTVT cho hay nếu phải vận chuyển các vườn ươm ở ngoại thành để chăm sóc có thể sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ sống của cây và làm tăng chi phí. Do đó, Sở GTVT đề nghị tập kết, chăm sóc số cây này trong khu vực dự án dân cư Sala của Công ty Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh ở cạnh Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn.

Tuyến đường Mai Chí Thọ là một trong các trục cửa ngõ quan trọng của TP.HCM. Đây cũng là một trong những tuyến đường đầu tiên trên địa bàn trồng cây Giáng hương. Vì thế, Sở GTVT cho rằng cảnh quan của tuyến đường này phải luôn đảm bảo chỉnh chu nên Sở GTVT đề xuất nếu có bứng cây thì phải trồng thay thế ngay trong ngày nhằm tránh để hố trống, có thể tạo dư luận xấu.

Ngoài ra, tiêu chuẩn cây trồng thay thế cũng phải tương đối, không quá chênh lệch so với các cây Giáng hương còn lại. “Cây có thế có chiều cao từ 6-7m, đường kính thân từ 12-15cm, thân thẳn, tán lá cân đối. Qua rà soát, Sở GTVT nhận thấy các cây Giáng hương trồng dọc tuyến đường Trường Sa - Hoàng Sa ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè tương đối phù hợp. Mặc khác, do các cây này được trồng với mật độ dày nên khi lựa chọn bứng bớt dời sẽ không ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, khả năng cho bóng mát của khu vực” - Sở GTVT nhận xét.

Liên quan đến việc tuyển chọn cây Giáng hương trồng trên các tuyến đường thay thế cho cây trên vỉa hè đường Nguyễn Huệ, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP tính toán tổng thời gian thực hiện ước khoảng 4 tháng với tổng kinh phí dự kiến khoảng 1,9 tỉ đồng.

Giáng hương trồng khá thích nghi với điều kiện của thành phố và có tốc độ phát triển tương đối nhanh, với chiều cao tăng trưởng trung bình từ 1m - 1,5m/năm, tùy theo điều kiện chăm sóc. Do vậy, Sở GTVT cũng kiến nghị TP.HCM xem xét thêm phương án giữ hàng cây hiện hữu và có “chế độ” chăm sóc đặc biệt đối với chúng để nhanh cho bóng mát sẽ hạn chế được việc hoán đổi cây (trên đường Nguyễn Huệ - NV) làm phát sinh thêm kinh phí và có thể gây xáo trộn cho cảnh quan một số khu vực quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy