Đổi giấy phép lái xe là quyền, không phải nghĩa vụ

Ngày 1-12, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sáng cùng ngày đơn vị đã có buổi làm việc với Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) để thống nhất các nội dung quy định trong thông tư thay thế Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Theo đó, Tổng cục tiếp nhận ý kiến của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; đồng thời thống nhất sửa đổi Thông tư 58 theo hướng có lợi cho người dân, đảm bảo chức năng quản lý của cơ quan nhà nước.

Cụ thể, đối với quy định lộ trình chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET tại Điều 57 (phải chuyển đổi giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 trước 31-12-2016; chuyển đổi giấy phép lái xe không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) phải trước 31-12-2020) vẫn giữ nguyên.

Đối với quy định “sau sáu tháng theo lộ trình chuyển đổi này, người có giấy phép lái xe bằng giấy bìa không chuyển đổi sẽ phải sát hạch lại lý thuyết để được cấp lại giấy phép lái xe” đơn vị sẽ bỏ và điều chỉnh theo hướng khuyến khích.

Tháng 12-2016 sẽ có thông tư thay thế Thông tư 58, trong đó sẽ xóa chế tài chuyển đổi giấy phép lái xe.

Như vậy, người dân có giấy phép lái xe còn hạn vẫn được sử dụng bình thường, không bị xử phạt. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ khuyến khích đổi khi giấy phép lái xe hết hạn để đồng bộ với hệ thống quản lý, chống việc làm bằng giả.

Cùng ngày, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), cho biết đơn vị đã hướng dẫn Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa đổi theo hướng việc đổi giấy phép lái xe là quyền chứ không phải nghĩa vụ.

Như đã đưa tin, cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) vừa có văn bản thông báo kết luận việc kiểm tra Thông tư 58/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, qua đó đề nghị Bộ này xem xét, bãi bỏ nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57, rà soát quá trình thực hiện quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có).

Cục cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm