Dời hành khách bị ‘bỏ rơi’ ở bến Mỹ Đình sang Giáp Bát

Chiều 30-12, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về tình trạng xe khách bỏ chuyến, ông Nguyễn Như Trúc, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), cho biết như trên.
Theo ông Trúc, sau khi xảy ra vụ việc, ngay trong sáng cùng ngày, ban quản lý bến xe đã họp bàn với lực lượng Công an TP Hà Nội, Công an quận Nam Từ Liêm, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội và báo cáo lên Sở GTVT TP Hà Nội.
Qua họp bàn, Bến xe Mỹ Đình đã quyết định chuyển toàn bộ số hành khách có nhu cầu đi Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An về Bến xe Giáp Bát hoặc Bến xe Nước Ngầm bằng xe buýt miễn phí. Tuy nhiên, đây là giải pháp tạm thời.
“Nếu hành khách nào có hàng hóa, chúng tôi cũng sẽ bố trí vận chuyển luôn, trên tinh thần hạn chế ảnh hưởng đến người dân nhất có thể. Cứ khi nào hành khách có nhu cầu và tập trung, bến xe sẽ bố trí ngay xe buýt. Từ sáng đến giờ, đã có hàng chục chuyển được thực hiện” - giám đốc Bến xe Mỹ Đình thông tin.

Dời hành khách bị ‘bỏ rơi’ ở bến Mỹ Đình sang Giáp Bát ảnh 1
Hành khách bị từ chối tại Bến xe Mỹ Đình sẽ được trung chuyển sang bến Giáp Bát hoặc Nước Ngầm bằng xe buýt miễn phí

Trả lời câu hỏi về hướng xử lý tiếp theo, ông Trúc cho hay trước mắt bến xe vẫn tiếp tục tập trung trung chuyển hành khách như đang thực hiện.
“Các nhà xe kinh doanh vận tải hành khách mà hoạt động như vậy, họ sẽ tự mất uy tín của mình. Còn việc xử lý ra sao, các cơ quan chức năng của Nhà nước sẽ tính toán tới” - ông Trúc nói về việc xử lý đối với các nhà xe bỏ chuyến.
Về phía Bến xe Giáp Bát, lãnh đạo của bến xe này cho hay đã nhận được yêu cầu tiếp nhận hành khách từ Bến xe Mỹ Đình. Bến Giáp Bát đủ sức để nhận số lượng khách bị các nhà xe tại bến Mỹ Đình từ chối phục vụ.
Như đã đưa tin, sáng cùng ngày, tại Bến xe Mỹ Đình, hàng trăm xe khách đã phản đối kế hoạch điều chuyển tuyến của Sở GTVT TP Hà Nội bằng cách bỏ chuyến, từ chối vận chuyển hành khách.
Theo nhiều tài xế của các nhà xe tại đây, việc Sở GTVT điều chuyển tuyến đã khiến công việc kinh doanh vận chuyển hành khách của họ bị xáo trộn. Đa số các xe thuộc diện bị điều chuyển đều đã hoạt động tại bến Mỹ Đình từ nhiều năm nay.

Dời hành khách bị ‘bỏ rơi’ ở bến Mỹ Đình sang Giáp Bát ảnh 2
Hàng trăm hành khách tập trung tại khu vực mua vé của Bến xe Mỹ Đình do không được lên xe vào sáng 30-12

Một tài xế chạy tuyến Mỹ Đình - Nghệ An cho hay: “Chúng tôi đã chạy tại Mỹ Đình hàng chục năm nay, đã quen bến, quen khách. Việc điều chuyển tuyến thực hiện quá nhanh, nhất là vào thời điểm giáp tết Nguyên đán, chúng tôi không thể xoay xở kịp”.
Nhiều tài xế khác khi được hỏi cũng có câu trả lời tương tự như trên. Đa phần phản đối việc điều chuyển tuyến bởi việc vận chuyển hành khách bị thay đổi đột ngột, đặc biệt là dịp tết cận kề. Chính vì vậy, hàng trăm xe đã phản đối bằng việc không chịu cho khách lên xe.
Ghi nhận thực tế, cứ khoảng 15-20 phút, lực lượng chuyên trách của Bến xe Mỹ Đình lại phát loa một lần để thông báo tới các xe đến giờ phải rời bến, nếu không sẽ có các biện pháp để giải tỏa. Tuy nhiên, nhiều xe vẫn chưa chịu xuất bến.
Đáng lo ngại, tại một số xe khách, mặc dù đã lên xe nhưng vì không chịu xuất bến, tài xế đã yêu cầu hành khách phải xuống xe.
Trước đó, ngày 22-12, Sở GTVT TP Hà Nội đã có văn bản thông báo về việc sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng ô tô tại Hà Nội. Việc sắp xếp, điều chuyển sẽ bắt đầu thực hiện từ 2-1-2017.
Theo đó, các nhà xe chạy tuyến Mỹ Đình - Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh từ 2-1-2017 sẽ chuyển sang Bến xe Nước Ngầm. Việc điều chuyển tuyến này được cho là sẽ giảm tình trạng xe khách chạy “xuyên tâm”, dẫn tới ùn tắc giao thông tại Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm